6 Natural Sensory Activities กิจกรรมสัมผัสธรรมชาติที่จัดเตรียมได้ง่ายๆจากสวนหลังบ้าน +แจกลิงค์โหลดไฟล์สำหรับทำกิจกรรมฟรี

มิถุนายน 24, 2562



กิจกรรมส่งเสริมประสาทสัมผัสธีมธรรมชาติ เริ่มได้ตั้งแต่วัย 2+

วันนี้มาชวนเด็กๆทำกิจกรรมสนุกสนานจาก Sensory Activities กันอีกแล้วค่ะ

ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน อากาศดี ไม่มีฝุนควันแล้ว แม่แนนเลยอยากชวนเด็กๆทำกิจกรรมจากธรรมชาติดูบ้าง ซึ่งกิจกรรมสัมผัสธรรมชาติทั้งหลายนี้สามารถทำได้ตั้งแต่ 2 ขวบค่ะ แต่เราต้องสังเกตุลูกกันสักนิดนึง ในกิจกรรมเดียวกันแต่ความยากง่ายก็จัดสรรให้แตกต่างกันไปตามวัย หรือถ้ามีลูกมีหลานเกิน 2 วัย เราอาจจะให้เค้าทำกิจกรรมด้วยกันได้แต่จะให้โจทย์แตกต่างกันไปค่ะ

ไอเดียในการทำกิจกรรมของเราก็ยังเน้นการเสริมประสบการณ์สัมผัสด้วยนิ้วมือและมือเป็นส่วนใหญ่ เพื่อที่เด็กๆจะได้รับรู้ของความแตกต่างของผิวสัมผัสจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กิ่งไม้แห้ง ใบไม้สด ดอกไม้ เมล็ดพืช ก้อนหิน และส่งเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดใหญ่ พัฒนาการด้านมิติสัมพันธ์ การใช้ตากับมือให้สอดคล้องประสานกัน พัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ สร้างสมาธิจดจ่อกับงานที่ทำได้นานมากขึ้นเช่นเคยค่ะ

6 Natural Sensory Activities ที่จัดเตรียมได้ง่ายๆจากสวนหลังบ้าน

1. ตัดใบไม้ดอกไม้ เป็นรูปทรงต่างๆ

กิจกรรมนี้ดูเหมือนไม่มีอะไรเลย แต่จริงๆเด็กชอบมากนะคะ โดยเฉพาะเด็กที่อยู่ในวัยอยากลองใช้กรรไกร สามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่ 2 ขวบหรือลูกเริ่มหยิบจับกรรไกรได้แล้ว 

เตรียมง่ายๆด้วยการเลือกใบไม้ที่มีหลายหลายพื้นผิวและรูปทรง มาใส่ภาชนะ และเตรียมกรรไกรสำหรับเด็กโดยเฉพาะเพื่อความปลอดภัย 

สำหรับเล็กเล็กก็ให้ตัดแบบอิสระได้เลยยังไม่ต้องเน้นรูปทรง ถ้าลูกโตขึ้นอีกนิด 3-4 ขวบเขาจะเริ่มออกแบบการตัดเป็นรูปเลขาคณิตเอง ในวัยนี้หลังจากตัดเสร็จแล้วก็สามารถชวนลองลองแปะใบไม้ที่ตัดลงในกระดาษเป็นงานศิลปะได้อีกด้วยค่ะ




2.ระบายสีจากพู่กันใบไม้

สามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่ประมาณ +- 2 ขวบ เริ่มได้ตั้งแต่ชวนลูกไปช่วยกันเก็บกิ่งไม้ ใบไม้ มาช่วยกันทำพู่กันเลยได้ยิ่งดีค่ะ ของเราก็ทำแบบง่ายๆคือ หากิ่งไม้ยาวประมาณ 20-30 ซม หาใบไม้รูปทรงต่างๆ มามัดรวมกับกิ่งไม้ ด้วยการใช้หญ้าแห้ง แต่ถ้าไม่มีหญ้าแห้งจะประยุกต์ใช้เชือกจากธรรมชาติก็ได้ค่ะ 

เมื่อทำพู่กันเสร็จตามจำนวนที่ต้องการแล้ว ก็เตรียมพื้นที่ให้เด็กๆละเลงงานศิลปะกันเลย เผื่อพื้นที่ให้ได้เลอะเทอะไว้เลยนะคะ เพราะเด็กๆอาจจะสนุกกับการสะบัดสีจากใบไม้ 




3.ร้อยสร้อยคอจากดอกไม้และใบไม้

กิจกรรมนี้ เป็น Fine Motor Skill หรือทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กค่ะ อาจจะต้องโตประมาณ +-4ขวบ แล้วแต่เด็กแต่ละคนนะคะ อุปกรณ์เตรียมได้ง่ายๆดังนี้
  • ถาดใส่ใบไม้หรือดอกไม้รูปทรงต่างๆ
  • เชือกไหมพรม
  • ที่เจาะกระดาษ

กิจกรรมนี้สนุกตั้งแต่ตอนเด็กๆพากกันเจาะรูให้ใบไม้แล้วค่ะ จากนั้นก็ให้เด็กๆค่อยๆร้อยเรียงใบไม้ด้วยเชือกได้เลย


4.งานศิลปะจากวัสดุธรรมชาติ

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมคลาสสิคที่ครั้งหนึ่งในชีวิตของเด็กๆควรได้ทำ

-เตรียมตะกร้าเล็กๆให้เค้าไปเลือกวัสดุธรรมชาติจากในสวน และอาจจะมีโจทย์ให้เค้าคือสามารถเก็บได้แต่ใบไม้ที่ร่วงแล้ว กลายเป็นสีเหลืองแล้ว หรือกิ่งไม้ที่หักแล้ว หรือวัสดุที่ไม่มีชีวิตแล้วเท่านั้น เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เค้าสนุกได้แบบไม่ทำลายธรรมชาติค่ะ 

-เมื่อเก็บมาได้จนพอใจแล้ว ก็เตรียมกระดาษและกาวให้เค้าได้ลงมือทำงานศิลปะกันได้เลย กิจกรรมนี้สามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่ 2ขวบเช่นกัน แต่ถ้าลูกยังเล็กคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องตามประกบทุกขั้นตอนนะคะ



5.ประดิษฐ์เรือจากวัสดุธรรมชาติ

เป็นกิจกรรม STEM ที่ชวนเด็กๆสร้างเรือจากเศษกิ่งไม้ ใบไม้ หรืออะไรก็ได้ที่มาจากธรรมชาติแบบง่ายๆ ค่ะโดยให้เด็กๆไปเลือกวัสดุจากธรรมชาติที่คาดคิดว่าจะลอยน้ำได้ นำมาออกแบบและประดิษฐ์เป็นเรือแบบง่ายๆ จะลอยได้หรือไม่ได้ก็ลองให้เค้าได้เรียนรู้ หาวิธีแก้ปัญหากันไปค่ะ 

กิจกรรมนี้ถ้าเด็กเล็กไม่เกิน 6 ขวบจะยังไม่สามารถทำได้เองทั้งหมดนะคะ คุณพ่อคุณแม่ต้องช่วยคอยเป็นโค้ชอยู่ข้างๆตอนประกอบเรือ กิจกรรมนี้เราจะเน้นให้เด็กๆสังเกตุการจมการลอยของเรือที่สร้างมาจากวัสดุธรรมชาติที่แตกต่างกันค่ะ




6.ตามล่าหาธรรมชาติ Natural Scavenger Hunt

กิจกรรมนี้เด็กๆสนุกมาก เราจะให้เด็กๆออกตามหาสัตว์ ต้นไม้ หรือวัสดุธรรมชาติตามรายการที่กำหนด นอกจากเด็กๆจะได้ฝึกทักษะการสังเกตุ การจัดการและการวางแผนจากการออกหาสิ่งของแล้ว ในระหว่างทางที่กำลังหาของตามรายการเด็กๆอาจจะได้เจอกับเรื่องราวใหม่ๆในสวนหลังบ้านให้ได้เรียนรู้เพิ่ม  

อีกทั้งเด็กๆก็ยังได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษอีกด้วย ยังไม่พอค่ะ เราสามารถให้เด็กเรียนรู้เรื่องจำนวนตัวเลขด้วยการใส่จำนวนสิ่งของแต่ละอย่างให้เด็กๆได้อีกด้วยค่ะ เช่น หาแมงมุม 3 ตัว หาก้อนหิน 5 ก้อน แบบนี้ ลิ้งค์ใบรายการสำหรับเกม Natural Scavenger Hunt  สามารถตามไปโหลดได้ที่นี่ได้เลยค่ะ -photo-scavenger-hunt-for-kids-free








You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor