สอนภาษาอังกฤษลูกด้วยตัวเอง กับ 5 กิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษพื้นฐานแบบง่ายๆ EP1

กุมภาพันธ์ 28, 2562


5 กิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษพื้นฐานแบบง่ายๆ ตอนที่ 1




การสอนภาษาอังกฤษลูกด้วยตัวเอง การจัดสิ่งแวดล้อมให้เค้าได้สัมผัสภาษาอังกฤษมากที่สุดเป็นสิ่งสำคัญที่สุดค่ะ และนอกจากเราพูดคุยกับลูกด้วยประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆในชีวิตประจำวัน อย่างสม่ำเสมอแล้ว ยังมีกิจกรรมที่มากมายที่ส่งเสริมให้ลูกได้ใช้ภาษาอังกฤษแบบสนุก ประหยัด อีกทั้งยังแทรกความรู้อื่นๆที่ลูกสนใจไปพร้อมกันได้อีกด้วยนะคะ

วันนี้บ้านเราได้รวบรวมกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ ให้ลูก สามารถทำเล่นเองอยู่ที่บ้านได้ และที่สำคัญพ่อแม่ไม่จำเป็นต้องพูดภาษาอังกฤษชัดเป๊ะ ที่บ้านเราก็ถือโอกาสนี้ฝึกฝนตัวเองไปพร้อมกับลูกเลยค่ะ 




    1. อ่านหนังสือนิทานภาษาอังกฤษ กิจกรรมคลาสสิคที่ไม่เคยตกยุค และได้ผลดีมาตลอดไม่ว่ารุ่นไหนต่อรุ่นไหนค่ะ เชื่อว่าหลายๆบ้านคงมีแนวคิดในการปลูกฝังให้เด็กๆรักการอ่านอยู่แล้ว ทุกคืนก่อนนอนลองเพิ่มนิทานภาษาอังกฤษแบบสั้นๆใช้คำศัพท์แบบง่ายแถมให้ลูกอีกสักวันละเรื่อง ค่อยๆอ่านทีละคำช้าๆและใช้นิ้วชี้คำศัพท์ไปด้วย เด็กๆจะค่อยๆจำคำศัพท์และเรื่องราวได้อย่างแม่นยำ



    2. Alphabet Hunt เกมส์จับคู่ตัวอักษร เกมส์นี้สามารถเริ่มเล่นได้ตั้งแต่วัยเตาะแตะ  วิธีเล่นคือเรียงอักษร A-Z ไว้1ชุด และเอาตัวอักษรไปซ่อนไว้ในกระบะที่เตรียมไว้อีกชุด ซึ่งในกระบะเราได้เทวัตถุดิบที่เราใช้ให้เด็กได้ลองสัมผัสพื้นผิวลงไปด้วย วันนี้เราใช้เมล็ดถั่วแต่ละชนิดค่ะ เริ่มเล่นโดยการให้เค้าค้นหาตัวอักษรในกระบะถั่วมาวางจับคู่กันกับตัวอักษรที่วางเรียงเตรียมไว้ กิจกรรมนี้จะเป็นการช่วยให้เด็กๆค่อยๆซึมซับจดจำฟอร์มของแต่ละตัวอักษร ค่ะ



นิวตั้นเล่าเรื่องจากก้อนหินที่วาด " The Flash runs to the sun, The earth turn to red color. The Flash and Captain America run away out of space before the planet become red."

    3. Story Stones ก้อนหินเล่าเรื่อง เป็นการฝึกให้เด็กๆเล่าเรื่องเป็นภาษาอังกฤษตามใจชอบ ผ่านกิจกรรมศิลปะ แถมยังให้เด็กได้เรียนรู้หมวดประสาทสัมผัสของพื้นผิวก้อนหินรูปแบบต่างๆอีกด้วยค่ะ โดยที่เราอาจจะให้เด็กๆวาดรูปอิสระตามใจชอบลงบนก้อนหิน หรืออาจจะกำหนดเป็นหมวดหมู่ให้เด็กๆคิดต่อยอดเองว่าจะเลือกวาดอะไรบ้าง เช่น หมวดครอบครัวของฉัน หมวดฤดูกาล หมวดสัตว์ทะเล หมวดร้านอาหาร เป็นต้น เมื่อวาดเสร็จแล้วก็ให้เด็กๆร้อยเรียงเรื่องราว เล่าผ่านก้อนหินที่ตัวเองวาดเป็นภาษาอังกฤษค่ะ เด็กบางคนที่เริ่มเขียนได้บ้างแล้ว เค้าก็อาจจะเขียนโครงเรื่องก่อนที่จะเล่าให้ฟังอีกด้วยนะคะ
ปล. สามารถเปลี่ยนจากก้อนหินเป็นวัสดุอื่นได้ตามใจชอบนะคะ




    4. Sound Matching Bin จับคู่เสียงคำศัพท์ อีกกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยทั้งเสริมทักษะทางภาษาและฝึกประสาทสัมผัสไปพร้อมกัน โดยเริ่มจากเรียงอักษร A-Z ไว้1ชุด แล้วเตรียมกล่องหรือถาด ใส่วัตถุดิบที่วัตถุดิบที่เราใช้ให้เด็กได้ลองสัมผัสพื้นผิวลงไป กิจกรรมนี้เราใช้ข้าวสารกันนะคะ จากนั้นหาสิ่งของหรือของเล่นหมวดต่างๆเอาลงไปซ่อนในกระบะ 
วิธีเล่นก็คือให้เด็กๆ หาของในกระบะทีละชิ้น แล้วให้เด็กๆอ่านออกเสียง เพื่อจับคู่เสียงอักษร ยกตัวอย่างที่นิวตั้นเลือกเล่นวันนี้คือจับคู่เสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ เลยใช้โมเดลรูปซ่อนซ่อนในกระบะข้าวสาร
เมื่อหยิบแมวออกมา  ก็ให้ลูกออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ แมว = Cat  à Cat = C  
แล้วเค้าก็จะเอาแมวไปวางที่ตัวอักษร C ที่เตรียมไว้ให้  คำศัพท์ไหนที่ลูกไม่รู้หรือยังจำไม่ค่อยได้ เราก็ช่วยกันค้นหาข้อมูลกันตรงนั้นเลยค่ะ


สมุดโน๊ดที่ออกแบบเอง ในช่วงนี้กำลังชอบรถฮอตวิลล์



.    5.เตรียมสมุดโน้ตไว้ เมื่อถึงวัยที่ลูกเริ่มสนใจการเขียน โดยที่แต่ละคนมีความพร้อมไม่เท่ากันนะคะ ซึ่งพ่อแม่ไม่ต้องใจร้อนไปเร่ง ถึงเวลาที่เค้าพร้อม เด็กๆจะอยากเขียนขึ้นมาเอง  โดยที่จะเริ่มเขียนจากสิ่งที่ชอบ เช่นชื่อตัวเอง ครอบครัว สัตว์เลี้ยง เพื่อนสนิท ของเล่นชิ้นโปรด การ์ตูนเรื่องโปรด เนื้องเพลงที่ชอบ กิจกรรมที่สนใจ ประมาณนี้ เราก็เตรียมแค่สมุดโน้ตเอาไว้ให้เค้าเขียน อยากเขียนเมื่อไหร่ก็เขียน อยากเขียนอะไรก็ได้ เท่าที่เค้ามีข้อมูลอยู่ในหัว เราเน้นให้เค้ามีความรู้สึกที่ดีกับการเขียนค่ะ 



 ผลงานก้อนหินเล่าเรื่องของนิวตั้นและเพื่อนๆ




คลิปนิวตั้นพูดภาษาอังกฤษแบบที่ใช้พูดในชีวิตประจำวันค่ะ





You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor