ค่าใช้จ่าย ในการทำ Home school

กุมภาพันธ์ 12, 2562





ค่าใช้จ่าย ในการทำ Home school คือเท่าไหร่ ยังไง?


อย่างที่เคยเขียนไปแล้วที่ ว่าค่าใช้จ่าย ในการทำ Home school ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละครอบครัว ต้นทุนของครอบครัวโฮมสคูลแต่ละครอบครัวก็ไม่เท่ากันเหมือนกับครอบครัวอื่นในสังคมเลยค่ะ

พ่อแม่ของเด็กที่ทำโฮสคูลมีหลายหลายอาชีพมาก  ยกตัวอย่างที่ครอบครัวเรารู้จักนะคะ หมอ พยาบาล ครูอาจารย์ นักวิชาการ ทนาย นักการเมืองท้องถิ่น นายหน้าขายที่ดิน เจ้าของกิจการเล็กๆ เจ้าของบริษัทใหญ่ๆ พ่อค้า แม่ค้า ทั้งในตลาดออนไลน์และตลาดนัด นักดนตรี ศิลปิน และฟรีแลนซ์แทบทุกสาขา มีทุกอาชีพที่หาได้ในสังคมบ้านเราเลยค่ะ

หนึ่งในจุดเด่นของการทำโฮมคูลคือ เราสามารถปรับค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับสภาพครอบครัวได้ มีมากก็จัดสรรให้ลูกได้มากตามความพอใจ มีน้อยก็สามารถประยุกต์ใช้ตามกำลังค่ะ
แต่ที่เหมือนกันคือ ครอบครัวที่ทำ Home school ค่าใช้จ่ายที่ไม่ต้องเสียคือค่าเทอม ค่าแปะเจียะ ค่าบำรุงอาคารสถานที่ ค่าชุดนักเรียน  แต่ส่วนที่พวกเราต้องลงทุนเพิ่มเติมก็แล้วแต่ว่าครอบครัวเราให้ความสำคัญกับอะไร




ขอยกตัวอย่าง ค่าใช้จ่าย ในการทำ Home schoolของนิวตั้นนะคะ
ในวัย 5 ขวบ ซึ่งยังอยู่ในระดับอนุบาล เรามีค่าใช้จ่ายดังนี้ค่ะ
ห้องเรียนมอนเตสซอรี่  เดือนละ 1500  บาท (สัปดาห์ละ 1 วัน)
จับกลุ่มเรียนวิทย์&ศิลปะ เดือนละ 500 บาท (สัปดาห์ละ 1 วัน)
แค้มป์ภาษาอังกฤษ เดือนละ 800 บาท (2 ครั้งต่อ 1 เดือน)

ตอนนี้ยังมีเท่านี้อยู่ค่ะ ตกค่าใช้จ่ายค่าเล่าเรียน เดือนละ 2800 บาท
ถือว่าอยู่ในระดับจ่ายน้อย เท่าที่สังเกตุบ้านอื่นๆโดยเฉลี่ยก็จะอยู่ที่ประมาณ 1,000 -10,000 บาทต่อเดือนแล้วแต่ความสะดวกแต่ละบ้านค่ะ  บ้านเราประหยัดเพราะลูกยังอยู่ในวัยอนุบาล ยังไม่ได้เน้นวิชาการมากนัก แถมเป็นเด็กที่ชอบทำกิจกรรมอยู่ที่บ้านเอง และเราสอนภาษาอังกฤษลูกกันเอง เลยประหยัดค่าเรียนภาษาไปได้เยอะเลยค่ะ

และค่าใช้จ่ายที่ยกตัวอย่าง ยังไม่ได้รวมค่าอุปกรณ์การเรียนการสอนเองที่บ้าน ของเล่นที่จัดเตรียมไว้ เพราะก็ค่อยๆซื้อค่อยๆสะสมไป บางทีก็ได้รับช่วงต่อจากคนอื่นมา รวมถึงค่าทำกิจกรรมสันทนาการนะคะ เพราะอันนั้นถึงไปโรงเรียนหรือทำโฮมสคูล เราก็ต้องจ่ายกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพาไปเที่ยว ไปทริป หรือกิจกรรมกลุ่ม


บ้านเราตั้งใจว่าจะออกไปทำกิจกรรมอาทิตย์ละ ไม่เกิน3วัน นอกนั้นเราจะพยายามอยู่บ้าน ให้ลูกได้อยู่กับตัวเอง เพื่อย่อยข้อมูลที่ได้เรียนรู้มา และถ้าลูกโตขึ้น  ค่าใช้จ่ายก็จะเปลี่ยนไปตาม อาจจะเริ่มมีการเพิ่มคอร์สเรียนวิทย์คณิต เรียนทำหุ่นยนต์ เรียนไวยกรณ์ภาษาอังกฤษ หรือเริ่มเรียนภาษาอื่นๆตามความสนใจของลูก และเราจะรอจนกว่าลูกจะพร้อมถึงจะเริ่มเรียนหลักสูตรออนไลน์จากต่างประเทศค่ะ


แรงบันดาลใจในการเขียนบทความนี้ มาจากบ้านเรียนเปื้อนฝุ่น ที่คุณพ่อเค้าออกมาเขียนค่าใช้จ่าย ในการทำ Home schoolของน้องสีฝุ่นให้เราได้ทราบกัน ถ้าอยากรู้ว่าเด็กโฮมสคูลระดับประถมหลายคนมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ ตามลิงค์ไปอ่านได้เลยค่ะ ค่าใช้จ่ายบ้านเรียนเปื้อนฝุ่น

สรุปคร่าวๆก็คือเมื่อเราทำ Home school ค่าใช้จ่ายที่มีคือเมื่อลูกชอบเรียนอะไร เราก็จะไปลงทุนตรงนั้นมากหน่อย ความจริงแล้วพอเราทำโฮมสคูลไปได้สักระยะ เราจะเริ่มรู้ทิศทาง เราจะสามารถเริ่มปรับตัวเองเพิ่มงบตรงนั้น ประหยัดงบตรงนี้ ถัวๆกันไป ไม่ต้องเหวี่ยงแหไล่เรียนทุกอย่างจนไม่รู้ว่าจริงๆแล้วลูกเราชอบหรือถนัดอะไรกันแน่ค่ะ  





You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor