10 เหตุผลที่ครอบครัวเราตัดสินใจ ในการ ทำ home school ให้ลูก

มีนาคม 19, 2562



10 เหตุผลในการ ทำ home school

โฮมสคูลคืออะไร? การทำ home school คืออีกการศึกษาแนวทางที่ให้เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ โดยที่พ่อแม่สามารถสอนลูกหรือสามารถจัดสรรผู้สอนให้ลูกได้เองตามต้องการ
ติดตามรายละเอียดข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการทำ home school -> Home school คืออะไร

การที่พ่อแม่สามารถออกแบบการเรียนให้เหมาะกับลูก ลูกสามารถเลือกเรียนในสิ่งที่ตนเองถนัด และมีโอกาสออกไปสัมผัสประสบการณ์นอกได้อย่างที่ใจต้องการ เป็นเหตุผลหลักที่ครอบครัวเราตัดสินใจเลือกทำโฮมสคูล และยังมีเหตุผลอีกมากมายที่วันนี้เราจะมาสรุปให้ฟังถึง10 เหตุผล ที่ครอบครัวเราตัดสินใจทำโฮมสคูลให้ลูกค่ะ


1) การทำ Home school - ผู้เรียนคือศูนย์กลางของการเรียนรู้

การเรียนแบบโฮมสคูลนั้น เป็นการจัดสิ่งแวดล้อมระบบการเรียนการสอนให้เอื้ออำนวยต่อตัวผู้เรียนคนนั้นมากที่สุด สามารถเลือกเรียนแต่สิ่งที่ผู้เรียนถนัดและมีความสนใจ โดยไม่จำเป็นต้องเรียนแบบเหมาโหลคละรวมกันในแบบชั้นเรียนปกติ และในแต่ละเนื้อหาจะเรียนช้าเรียนเร็ว จะเรียนเรื่องเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีกก็แล้วแต่ตัวผู้เรียนเอง


2) การทำ Home school  สามารถจัดตารางเวลาและวิชาที่อยากเรียนได้เอง


เราเป็นอีกครอบครัวหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับการบังคับให้เรียนกลุ่มวิชาที่ไม่จำเป็น ซึ่งในการทำ Home school  เราสามารถเลือกวิชาได้เองโดยที่ไม่ต้องอิงตามหลักสูตรที่แต่ละโรงเรียนกำหนดให้ เราอาจจะเลือกเรียนตามหลักสูตรต่างๆที่เราต้องการ เช่น วอลดอร์ฟ มอนเตสซอรี่ หรือแม้แต่ไม่ต้องมีหลักสูตรเลยก็ยังได้

และนอกเหนือจากอิสรภาพในการเลือกหลักสูตรและวิชาเรียนแล้ว ผู้เรียนสามารถเลือกเวลาเรียนที่สะดวกและพร้อมได้ด้วย เพราะเด็กแต่ละคนมีสมาธิและความตั้งใจไม่เท่ากันในแต่ละวัน เด็กบางคนชอบเรียนตอนเช้า ในขณะที่บางคนชอบเรียนช่วงบ่ายหรือเย็น บางวันมีสมาธิเรียนเลขได้เป็นชั่วโมง บางวันนั่งวาดรูปได้เป็นครึ่งวัน ซึ่งในการทำ Home school เราสามารถกำหนดเวลาได้เองทุกอย่างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนของลูก


3) การทำ Home school  –  ลืมเรื่องไปรับ/ไปส่งลูกที่โรงเรียนทุกวันได้เลย

การที่ครอบครัวไม่ต้องรีบตื่นมาตอนเช้าเพื่อมาเผชิญกับสภาพรถติด หรือต้องเดินทางไกล เช้า-เย็น ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เป็นการประหยัดเวลาและพลังงานชีวิตอย่างมหาศาล แถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายไปอีกเยอะเลยค่ะ การเรียนแบบโฮมสคูล เราสามารถที่จะเลือกเวลาการเรียนที่สะดวกและไม่กระทบต่อการทำงานของพ่อแม่ได้ เด็กๆสามารถใช้เวลาที่เหลือทำกิจกรรมที่ชอบที่สนใจได้มากมาย แทนที่จะต้องไปเสียเวลาอยู่บนท้องถนนวันละหลายๆชั่วโมง



4) การทำ Home school  –  ยืดหยุ่นการเรียนรู้ได้ตามสถานการณ์ของครอบครัว

การทำ home school นอกจากเราจะกำหนดได้เองว่าอยากเรียนอะไร เรียนกับใคร และเรียนนานเท่าไหร่ต่อวัน เรายังสามารถที่จะเลือกว่าอยากออกไปเรียนรู้โลกกว้างเมื่อไหร่และที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องรอเฉพาะปิดเทอม ช่วงที่เครื่องบินหาและที่พักราคาแพงและคนเดินทางเวลาเดียวกันเยอะๆ ในขณะเดียวกัน ถ้าช่วงไหนที่ครอบครัวเกิดความไม่สะดวกขึ้น ช่วงนั้นเราก็สามารถพักเรียนหรืองดเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างไม่มีปัญหา



5) การทำ Home school  –  เรียนแบบตัวต่อตัวอย่างมีประสิทธิภาพ

การเรียนการสอนแบบโฮมสคูลแทบทุกบ้านจะต้องมีสักวิชาที่เรียนกันแบบตัวต่อตัว ไม่ว่าจะเป็นเรียนกับพ่อกับแม่หรือติวเตอร์คนอื่นๆ ข้อดีของการเรียนแบบตัวต่อตัวคือเด็กสามารถเข้าถึงวิชาที่ตนเองเรียนอยู่ได้ช้าและเร็วตามที่ตัวเองต้องการ เรื่องไหนไม่เข้าใจอาจจะใช้เวลาเรียนหลายๆครั้ง หรือเรื่องไหนที่สนใจเรียนเป็นพิเศษก็สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมให้ลึกมากขึ้น โดยไม่ต้องไล่ตามหรือรอเด็กคนอื่นๆเหมือนการเรียนในระบบ






6) การทำ Home school    ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนได้มากที่สุด

ปัญหาหนึ่งของนักเรียนไทยที่พบกันมากจากรุ่นสู่รุ่น คือไม่กล้ายกมือถามคำถามครูในชั้นเรียน แต่การเรียนแบบโฮมสคูลยิ่งถ้าเรียนแบบตัวต่อตัว เด็กจะมีความสะดวกใจในการถามและแสดงความคิดเห็นมากขึ้น 

และอีกปัญหาหนึ่งของนักเรียนในโรงเรียนคือเด็กไม่ได้ทำกิจกรรมกันอย่างทั่วถึงและครบกระบวนการ เช่นการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เนื่องจากจำนวนเด็กที่เยอะเกินไปในบางครั้งมีเด็กหลายคนไม่ทันได้มีโอกาสทำการทดลองหรือการทำกิจกรรมกลุ่ม มีเด็กหลายคนที่พลาดโอกาสทำกิจกรรมหรือทำได้ไม่เต็มที่เพราะทำไม่ทันเพื่อนหรือเพราะหมดเวลาไปก่อน



7) การทำ Home school    เมื่อเด็กมีเวลาอยู่กับตัวเองมาก ก็จะรู้จักตัวเองมาก

ในวัยเด็กของเรา วันๆหนึ่งต้องหมดเวลาไปกับการเรียนวิชาตามหลักสูตร ตั้งแต่เช้าถึงเย็น ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งหน้าตั้งตาเรียนตามตารางสอนวนอยู่แบบนี้เป็นสิบๆปี แทบไม่มีโอกาสได้คิดทบทวนว่าแท้จริงแล้ว เราชอบอะไรและเราถนัดอะไร เรากลายเป็นนักศึกษาที่จบออกด้วยเกรดสูงระดับเกียรตินิยม แต่ว่าไม่มีแรงบันดาลใจอะไรเป็นพิเศษเลย รู้แต่ว่าเรียนจบแล้วก็ต้องหางานทำ 

การเรียนที่ยาวนาน และกิจกรรมที่อัดแน่น เด็กเล็กๆไม่สามารถย่อยข้อมูลได้ทัน ไม่มีเวลาคิด ไม่มีเวลาลองผิดลองถูกซ้ำๆ ไม่มีโอกาสได้ลองขาดแคลนเพื่อค้นหาสิ่งที่หายไป

เมื่อต้องค้นคว้าหาข้อมูลการทำ Home school ให้ลูก เราเห็นตัวอย่างเด็กโฮมสคูลเมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่น หลายคนมีตัวตนที่ชัดเจน มีความมั่นใจในทักษะและความรู้ตามความถนัดของตน เริ่มมีความชำนาญเฉพาะทางที่เฝ้าฝึกฝนมาเป็นแรมปี บางคนอายุยังไม่ครบ 15 แต่มีอาชีพแล้วด้วยซ้ำ



8) การทำ Home school  –   จะเปลี่ยนระบบไปโรงเรียนเมื่อไหร่ก็ได้

การทำ home school ไม่ใช่แนวทางเลือกแทนการเข้าโรงเรียนซะทีเดียว ครอบครัวสามารถทำโฮมสคูลตามระยะเวลาที่เหมาะสม หลายครอบครัวตั้งใจทำโฮมสคูลเฉพาะในช่วงอนุบาล แล้วค่อยเข้าโรงเรียนต่อในระดับประถม และสมัยนี้เรายังสามารถทำโฮมสคูลควบคู่กับการเรียนในระบบอีกด้วย แต่เงื่อนไขนี้ขึ้นอยู่แต่ละโรงเรียนนะคะ 

ถึงจะเรียนแบบโฮมสคูลแต่สิ่งที่เราต้องการก็คือวุฒิการศึกษาเพื่อนำมาใช้ต่อการเรียนระดับมหาวิทยาลัยเช่นกัน ถ้าครอบครัวไม่ยึดติดกับวุฒิที่มาจากสถาบันการศึกษา เส้นทางของการทำ home school นั้นสามรถปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นได้อิสระมากๆเลยค่ะ  



9การทำ Home school  –   มิตรภาพอันดีงามและการแบ่งปันการเรียนรู้ร่วมกันกับครอบครัวโฮมสคูลบ้านอื่นๆ

ตั้งแต่ครอบครัวเราเริ่มทำโฮมสคูลให้ลูก เราได้รู้จักกับครอบครัวที่ทำโฮมสคูลด้วยกันอีกมากมาย แนวทางเหมือนกันบ้างต่างกันบ้างแต่ก็สามารถแชร์ประสบการณ์แลกข้อมูลกันได้ และต่างก็เป็นแรงบันดาลใจและเป็นกำลังใจให้กันและกัน แถมเป็นแหล่งแบ่งปันความรู้ได้อย่างน่าทึ่งมากๆค่ะ



10การทำ Home school    เป็นแนวทางการศึกษาที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ปัจจุบันการทำ home school ยังคงดูเป็นสิ่งที่ยอมรับกันยากในประเทศเรา แต่ขอให้สบายใจได้ เพราะพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ประกาศให้การจัดการศึกษาโดยครอบครัวเป็นสิทธิโดยถูกต้องตามมาตรา 12 ที่ให้ครอบครัวจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ โดยมีสิทธิคุ้มครองตามกฎหมาย ตามรูปแบบการจัดการศึกษาทั้งแบบใดแบบหนึ่งหรือทั้ง 3 รูปแบบของการศึกษาได้แก่

1)การจัดการศึกษาในระบบห้องเรียน
2)การจัดการศึกษานอกระบบห้องเรียน
3) การจัดการศึกษาตามอัธยาศัย

และสามารถเทียบโอนผลการศึกษาได้ การทำโฮมสคูลจึงเป็นทางเลือกของการศึกษาที่เราสามารถทำได้อย่างอิสระเสรีและถูกต้องตามกฏหมาย ->วิธีทำให้การทำโฮมสคูลของเราถูกต้องตามกฏหมาย 



นี่คือ 10 เหตุผลที่ครอบครัวเราตัดสินใจทำโฮมสคูลให้ลูก เราจะไม่ฟันธงใดๆว่าเป็น 10 เหตุผลที่พ่อแม่ท่านอื่นๆควรเลือกทำโฮมสคูลให้ลูกด้วย เพราะโฮมสคูลเป็นเพียงอีกทางเลือกหนึ่งของการจัดการศึกษาที่อาจจะเหมาะหรือไม่เหมาะกับครอบครัวของคุณก็ได้ 

การทำ home school ไม่ยาก แต่ก็ไม่ได้ง่ายเช่นเดียวกันค่ะ มีรายละเอียดปลีกย่อยและเงื่อนไขในการทำ home school ที่ทางครอบครัวจะต้องวิเคราะห์และตัดสินใจให้ดีร่วมกันก่อน

สังคมของเราก็เป็นอีกสังคมหนึ่งที่ใช้ระบบโรงเรียนมากว่าหนึ่งร้อยปี เราเคยชินว่าเด็กทุกคนมีหน้าที่ต้องไปโรงเรียน ในปัจจุบันแนวคิดโฮมสคูลเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น หลายครอบครัวมีความเข้าใจว่าโฮมสคูลคืออะไร เริ่มตระหนักและเกิดความเข้าใจใหม่ว่าแท้จริงแล้วหน้าที่ของเด็กทุกคนคือการเรียนรู้ หากแต่ว่า ความรู้ที่แท้จริงนั้น สามารถหาทุกหนทุกแห่งบนโลกใบนี้ ไม่ได้จำกัดแค่การอยู่ในห้องเรียน

ถ้าครอบครัวไหนที่พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ตัดสินใจแล้วว่าโฮมสคูลน่าจะเหมาะกับลูกของเรา และเป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้สำหรับสถานการณ์ครอบครัวของเราก็สามารถลงมือทำได้เลยค่ะ และขอให้มั่นใจอย่างหนึ่งว่า ทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องการทำ home school ที่คุณเคยได้ยินมา ล้วนมีคำตอบและมีทางออกทุกเรื่องค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวนะคะ


You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor