5 กิจกรรมส่งเสริมประสาทสัมผัส : Sensory Bin EP1

กุมภาพันธ์ 22, 2562

กิจกรรมส่งเสริมประสาทสัมผัส :Sensory Bin

วันนี้เราชวนเด็กเล็กมาทำกิจกรรมสนุกๆจาก Sensory Bin เพื่อส่งเสริมประสาทรับรู้เกี่ยวกับผิวสัมผัสสิ่งของแต่ละชนิดรอบตัวกันนะคะ

ไอเดียในการทำกิจกรรมนี้เน้นเสริมประสบการณ์สัมผัสด้วยนิ้วมือและมือ เพื่อที่เด็กๆจะได้รับรู้ของความแตกต่างของผิวสัมผัส เช่น ความลื่น ผิวขรุขระ นุ่ม กระด้าง ร้อนเย็น หนักเบา 

ช่วยส่งเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เวลาเด็กๆใช้แขนตักเท ยกขวดน้ำ ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านมิติสัมพันธ์ การใช้ตากับมือให้สอดคล้องประสานกัน และส่งเสริมพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ 

ยังไม่พอความสนุกเพลิดเพลินจากSensory Bin ในแต่ละไอเดียจะทำให้เด็กๆมีสมาธิ จดจ่อกับงานที่ทำได้นานมากขึ้นอีกด้วยค่ะ



5 Sensory Bin ที่เตรียมง่ายและสนุกมาก

1. ถาด STEM : ถาดนี้จะเต็มไปด้วยวัสดุนานาชนิด ที่มีพื้นผิวแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดพืช ก้อนหิน ไม้  โลหะ และพลาสติก เพื่อให้เด็กๆได้สัมผัสความแตกต่างของแต่ละวัสดุ อีกทั้งยังสามารถใช้เล่นตามจินตนาการอีกด้วยค่ะ





2. เรียนรู้เรื่องสีกับปอม ปอม : กิจกรรมนี้คือให้เด็กๆรู้จักสีและแยกสิ่งของตามหมวดหมู่สี ด้วยคีบปอมปอมสารพัดสีเอาไปใส่ในแกนกระดาษทิชชู่สีเดียวกัน จะประยุกต์ใช้วัสดุอื่นที่หาง่ายกว่าที่บ้านก็ได้นะคะ 




3. สถานีตักถั่ว : การฝึกตักถั่วแบบมอนเตสซอรี่ สามารถต่อยอดการเล่นให้สนุกมากขึ้นได้ ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการตักเข้ากับลูกเล่นที่เค้ากำลังสนใจช่วงนี้ค่ะ เกมนี้คือให้เด็กตักถั่วใส่ลงในท่อลำเลียง
ลงไปที่รถบรรทุก แล้วก็ให้นำรถบรรทุกมาเทถั่วกลับที่เดิมค่ะ






4. ถาดกรอกน้ำ : กิจกรรมนี้เตรียมง่าย และสนุกมากๆ เด็กๆสามารถง่วนอยู่กับการกรอก การเทน้ำได้นาน อาจจะเลอะเทอะบ้าง ถ้าอยู่ในบ้านก็หาผ้ามารองซับน้ำจะช่วยได้มากค่ะ 




5. ถาดแป้งโดว์ : เตรียมแป้งโดว์ให้เด็กเล่น ยิ่งการจัดเป็นธีมจะเค้าชอบจะยิ่งเพิ่มความสนุกอีกเยอะเลยค่ะ วิธีทำแป้งโดว์แบบง่ายๆ คลิกเลยค่ะ---> ทำแป้งโดว์เองง่ายๆภายใน10นาที






You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor