ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน : Montessori - Practical Life 2

กุมภาพันธ์ 01, 2562



ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน

Montessori - Practical Life 2


กิจกรรมพื้นฐานของหมวดชีวิตประจำวัน

Practical Life 2 : กิจกรรมการดูแลตัวเอง 
เริ่มตั้งแต่ตื่นมา เก็บที่นอน แปรงฟัน แต่งตัว ทานอาหาร สวมและถอดรองเท้าเอง และใส่รองเท้าด้วยตัวเอง ประมาณนี้ค่ะ ในส่วนนี้ทางบ้านเรียนคานาอัน มอนเตสซอรี่ แนะนำให้เด็กๆฝึกที่บ้านให้มากที่สุด เพราะเด็กของเราเป็นเด็กโฮมสคูล ไม่ได้ไปฝึกที่โรงเรียนทุกวัน ดังนั้นจำเป็นต้องจัดสิ่งแวดล้อมให้ที่บ้าน
เป็นที่รู้กันดีค่ะ ว่าอุปกรณ์แบบมอนเตสซอรี่นั้นมีราคาสูง ซึ่งถ้าบ้านไหนสามารถจัดสรรได้ถูกต้องตามหลักมอนเตสซอรี่ก็เยี่ยมไปเลยค่ะ แต่ถ้าบ้านไหนไม่สะดวก เราจึงรวบรวมไอเดียการจัดพื้นที่ให้เด็กๆฝึกดูแลตนเอง แบบ DIY ทำเองได้ง่ายๆที่บ้านค่ะ 
ซึ่งทุกไอเดียก็มาจากกลุ่มครอบครัวบ้านเรียนที่มีโอกาสได้ไปเรียนที่คานาอัน มอนเตสซอรี่ด้วยกันค่ะ ต้องขอขอบคุณมา ณ. ที่นี้ทุกบ้านที่ร่วมแบ่งปันนะคะ

1.DIY อ่างล้างหน้าแปรงฟัน
หยิบจับดัดแปลงเอาของที่มีในบ้าน ที่หาได้ง่ายที่บ้านค่ะ กะขนาดความสูงที่พอดีกับลูก
เพื่อสร้างบรรยากาศให้เค้ามีความสุขกับการแปรงฟันด้วยตัวเองทั้งตอนเช้าและก่อนเข้านอน ในราคาสบายกระเป๋าคุณแม่อีกต่างหากค่ะ




2.DIY ตู้เสื้อผ้า
การเตรียมตู้เสื้อผ้าให้เด็กเล็กได้ลองฝึกแต่งตัวเอง ก็ทำได้ง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อตู้ใหม่ แค่เราจัดให้อยู่ในส่วนล่างที่เค้าหยิบถึง เมื่ออาบน้ำเสร็จเด็กๆก็สามารถมาเลือกแต่งตัวได้เองตามใจชอบ และอาจจะแบ่งหน้าที่ให้เด็กๆพับเสื้อผ้าของตัวเองเก็บในตู้เสื้อผ้า และการแบ่งเสื้อผ้าออกเป็นหมวดหมู่ก็จะได้ของแถมก็คือฝึกคำศัพท์ไปในตัวอีกด้วยค่ะ



3.DIY โต๊ะทานอาหาร
เราอยากฝึกให้ลูกๆทานอาหารได้ด้วยตัวเองให้เร็วที่สุด ในส่วนนี้จึงได้จัดมุมสำหรับใช้ทานอาหารสำหรับเด็ก เตรียมจานชาม ช้อนส้อม แก้วน้ำ ให้เด็กๆ เลือกหยิบเองตามสะดวก พร้อมที่กดน้ำให้เด็กๆ ได้ฝึกควบคุมกล้ามเนื้อเวลากดน้ำดื่มค่ะ





4.DIY อ่างล้างจาน
เตรียมอ่างล้างอเนกประสงค์ให้เด็กๆใช้ล้างมือ ล้างจานชามได้สะดวกด้วยการย่อส่วนให้เตี้ยลงค่ะ
เพื่อให้กระบวนการดูแลตัวเองระหว่างมื้ออาหารนั้นครบทุกขั้นตอน นอกจากเตรียมอาหาร-น้ำเอง
นั่งกินข้าวเองแล้ว เมื่อกินเสร็จก็ฝึกให้เก็บและล้างจานของตัวเองด้วยค่ะ สำหรับเด็กเล็ก 2 ขวบก็อาจจะเริ่มฝึกให้มาล้างมือเอง ทั้งก่อนและหลังมื้ออาหาร พอใกล้ๆ 3 ขวบก็อาจจะให้ล้างเป็นบางมื้อ ถ้าโตแล้วก็อาจจะต้องแบ่งหน้าที่ให้ล้างของตัวเองทุกมื้อ หรือแยกวางไว้แล้วให้ล้างทีเดียววันละครั้ง ก็ตามแต่ครอบครัวจะตกลงกันค่ะ







ยังมีอีกหลายมุมนะคะที่เราสามารถจัดสรรให้เป็นพื้นที่สำหรับฝึกการดูแลตัวเองของเด็กเล็ก เช่น ชั้นวางรองเท้า โต๊ะเรียนหนังสือ หรือแม้แต่เตียงนอนค่ะ จุดประสงค์ที่เราฝึกเด็กแบบนี้ ไม่ใช่ว่าจะรีบฝึกให้ทำงานบ้านให้ได้ หรือเพื่อให้แบ่งเบาภาระของพ่อแม่ให้เร็วขึ้นนะคะ เพราะในระหว่างการฝึกบอกเลยค่ะว่าเราต้องเหนื่อยขึ้นกว่าเดิมแน่นอน แต่นี่เป็นการฝึกที่หวังผลระยะยาวค่ะ
การฝึกให้ดูแลตัวเองได้ในช่วงก่อน 7 ขวบ เป็นการพัฒนาในส่วนของ EF (Executive Functions) และส่งเสริมความภาคภูมิใจในตนเองให้เด็กๆ (Self-Esteem) ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ และมีความสำคัญยิ่งต่อทั้งความสำเร็จในชีวิตของลูกค่ะ

You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor