10 เคล็ดลับง่ายๆในการสอนภาษาอังกฤษลูกด้วยตัวเอง

เมษายน 24, 2562




วิธีที่ทำให้ลูกพูดภาษาอังกฤษได้ผลดีและรวดเร็วที่สุด พ่อหรือแม่คนใดคนนึงต้องปลอมตัวเป็นฝรั่ง😅

พยายามใช้ภาษาอังกฤษกับลูกให้มากที่สุด และเลือกใช้สื่อให้ตรงกับจริตลูกให้มากที่สุดค่ะ
ไม่ว่าจะเป็นเรียนรู้ด้วยการเล่านิทาน เรียนรู้ผ่านการดูหนังฟังเพลง  หรือแม้แต่บอร์ดเกมส์ก็ได้ทั้งนั้น

ผิดถูกบ้างสำเนียงเพี้ยนบ้างไม่เป็นไร ขอให้พูดได้ไว้ก่อน การอ่านเขียนและไวยกรณ์ค่อยตามมาทีหลังตามวัย ยังไม่ต้องไปกังวลมากนัก แต่ถ้ามัวห่วงผิดห่วงพลาด กลัวพูดผิด ก็จะทำให้ไม่ได้พูดเพราะไม่กล้าพูด และสุดท้ายก็พูดไม่ได้สักทีค่ะ 


10 เคล็ดลับและเทคนิคง่ายๆที่ทุกครอบครัวสามารถสอนลูกให้พูดภาษาอังกฤษได้เองที่บ้านค่ะ


Let's go to brush your teeth.


1. สร้างบทสนทนาพูดภาษาอังกฤษที่บ้าน

เป็นธรรมดาที่เด็กเล็กจะไม่สามารถเริ่มต้นสร้างประโยคหรือคิดเป็นภาษาอังกฤษได้ทันที ดังนั้นลูกๆจำเป็นที่เรียนรู้การผ่านสื่อสาร เริ่มจากการพูดคุยกับลูกผ่านกิจกรรมประจำวันเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งสามารถทำได้ทันทีจากการตั้งคำถามง่ายๆ ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน เช่น ลูกหลับสบายมั้ย ไปแปรงฟันรึยัง หิวมั้ย อิ่มหรือยัง เพื่อให้ลูกได้เคยชินกับการถูกถามและพัฒนาไปยังวิธีการตั้งคำถามเมื่อลูกต้องการถามอะไรเรากลับเป็นภาษาอังกฤษ


เรียนรู้ผ่านเพลง solar system ก็จะได้ความรู้เกี่ยวกับระบบสุริยะด้วย

2. สอนภาษาอังกฤษผ่านเพลง

การสอนแบบเรียนภาษาอังกฤษแบบเล็คเชอร์หรือทำแบบฝึกหัด  สำหรับเด็กเล็กสิ่งนี้อาจทำให้เบื่อได้เร็วเด็ก บางคนก็ไม่ชอบเอามากๆ พ่อแม่สามารถใช้เพลงที่มีเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษแทน ไม่ว่าจะเป็นกลอน เพลงนิทานสำหรับเด็กหรือแม้แต่เพลงฮิตยอดนิยมที่ลูกชอบ จะทำให้ลูกสนใจอยากเรียนมากขึ้น เพลงสำหรับเด็กไม่เพียงแต่สนุก จังหวะในเสียงเพลงช่วยให้เด็กได้ยินเสียงและพยางค์เป็นคำซึ่งช่วยให้พวกเขาเรียนรู้ที่จะอ่าน วิธีที่ดีมากในการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับหลักโฟนิกส์ (หนึ่งในทักษะที่สำคัญที่สุดในการเรียนรู้ที่จะอ่าน) คือการปรบมืออย่างเป็นจังหวะและท่องเพลงในเวลาเดียวกัน กิจกรรมสนุกสนานผ่านบทเพลงนี้แหละค่ะเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมสำหรับเด็กๆในการพัฒนาทักษะการอ่านเขียน

จัดระเบียบตู้เสื้อผ้าด้วยการแบ่งหมวดด้วยป้ายคำศัพท์

3. สร้างสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยป้ายหรือโปสเตอร์คำศัพท์

จัดสรรการชีวิตประจำวันที่เสริมสร้างทักษะการอ่านของลูกด้วยคำศัพท์ที่บ้าน เช่น โปสเตอร์ตัวอักษร ปริ้นคำศัพท์ที่ใช้ในบ้านมาติดเพื่อให้เด็กสามารถมองเห็นได้พูดได้จำบ่อยๆ อาจจะมีตารางเช็คลิสงานบ้านง่ายๆที่หน้าตู้เย็น หรือโปสเตอร์คำขวัญให้รักการอาบน้ำแปรงฟันติดหน้าประตูห้องน้ำ เมื่อออกไปข้างนอกก็หมั่นชี้ตัวอักษรบนโปสเตอร์ป้ายโฆษณาและป้ายบอกทาง ถามลูกของคุณว่านั่นตัวอักษะอะไร”“ คำนี้เริ่มต้นด้วยเสียงอะไร แล้วเราจะทึ่งที่ลูกรู้เยอะกว่าที่เราคิดไว้ค่ะ

กล่องบัตรคำฉบับพกพา


4. ทำบัตรคำง่ายๆที่บ้าน

ทำการ์ดบัตรคำด้วยการเขียนคำศัพท์เริ่มต้น  3 ตัวอักษร (เช่น ram, sat, pig, top, sun, pot, fin) ในช่วงแรกเน้นให้เด็กจำคำศัพท์ผ่านภาพก่อน แล้วค่อยๆสอนตามลำดับเช่น ในช่วงแรกในการสอนนั้นไปที่เสียงต้นก่อน จากนั้นค่อยสอนเสียงลงท้ายและเสียงสระเริ่มต้นแบบค่อยเป็นค่อยไปนะคะ เริ่มจากคำง่ายๆก่อน แล้วค่อยๆขยับไปที่หมวดคำศัพท์ต่างๆในชีวิตประจำวันที่ลูกสนใจก็ได้ค่ะ 

เล่านิทานให้เด็กๆฟังผ่านโรงละคร DIY

5. การเล่าเรื่องคืออีกหนึ่งการเรียนรู้ที่ได้ผล

เด็กๆมักมีจินตนาการและมีมุมมองที่บริสุทธิ์สดใส พ่อแม่ควรใช้โอกาสนี้ให้ประโยชน์ในการสอนภาษาอังกฤษ หนังสือนิทานที่มีภาพประกอบ ให้เด็กๆแสดงบทบาทสมมุติตามเนื้อเรื่องหรือเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่าเรื่องตามจินตนาการของตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ยอดเยี่ยมที่ช่วยให้ลูกเข้าใจเรื่องราวและกล้าแสดงออก สามารถใช้คำศัพท์ต่างๆได้ดีขึ้นค่ะ

สองพ่อลูก ชอบออกไปขี่รถเล่นกัน ชวนกันคุยบ้าง ชี้ดูข้างทางบ้าง และพยายามให้เป็นภาษาอังกฤษ

6. เล่นเกมคำศัพท์ที่บ้านหรือในรถ

ชวนลูกเล่นเกมส์ทายคำศัพท์ด้วยกัน ตั้งกติกาเข้าใจง่ายภายในครอบครัว เช่น เล่นต่อคำ คำที่มีเสียงขึ้นต้น a b c d….?”“ คำที่มีเสียงท้ายด้วย  b d p t….?”“ คำที่มีเสียงสระคล้องจอง a e i o u” นอกจากจะส่งเสริมการเรียนรู้ ยังเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่อบอุ่นในครอบครัวอีกด้วยค่ะ

เกมตามล่าหารูปภาพพร้อมคำศัพท์

7. เรียนภาษาอังกฤษแบบสนุกจากการเล่นเกม

การเรียนรู้ภาษาอังกฤษไม่ได้มีแค่วิธีอ่านหนังสือหรือการฝึกพูดภายในบ้านเท่านั้น การเล่นเกมและกิจกรรมสนุกๆที่ต้องใช้ความเข้าใจในความหมายของภาษาก็ช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีไม่แพ้กัน  

อย่างบอร์ดเกม Pictionary หรือเกมทายภาพช่วยให้เด็กๆคิดภาพในหัวพยายามวาดรูปภาพดีที่สุด เพื่อให้สามารถแปลเป็นคำภาษาอังกฤษได้ คำใบ้ที่เน้นการแสดงท่าทางของมือและภาษากายนั้นยังทำให้เด็กๆพัฒนาทักษะการถ่ายทอดสิ่งที่ต้องการจะพูดผ่านได้ดีขึ้น   

เกมHangman ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ช่วยให้เด็กๆเรียนรู้วิธีกำจัดตัวอักษรที่ไม่ต้องการและเข้าใจการสร้างคำและการออกเสียงอย่างสนุกสนาน เกมHiddenPicture เลือกที่มีคำศัพท์ด้วยและMonopolyเกมเศรษฐี ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่นอกจากจะได้ฝึกภาษาแล้วยังฝึกบวกลบเลข+ทอนเงินอีกด้วย 

ฝึกผสมคำด้วยอักษรเคลื่อนที่

8. เล่นผสมคำกับตัวอักษรเคลื่อนที่หรือตัวอักษรแม่เหล็ก

เสียงสระตรงกลางอาจจะยากสำหรับเด็กหลายคน กิจกรรมการผสมคำนี้น่าจะเป็นประโยชน์มากๆ คุณพ่อคุณแม่จัดเตรียมอักษรเคลื่อนที่แล้วนำมาให้ลูกฝึกผสมคำร่วมกับบัตรคำ หรือตัวอักษรแม่เหล็กติดไว้ที่ตู้เย็น ลองฝึกผสมคำโดยเริ่มจากระดับง่ายที่สุดก่อน = CVC (พยัญชนะ/สระ -/พยัญชนะ) ตัวอย่างเช่น 'cat' 'man' 'net' เป็นต้น

อินจัดกับ The incredible 2

9. สุดยอดของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ คือการเรียนผ่านการดูหนังดีๆเป็นภาษาอังกฤษ

ในทุกการเรียนรู้เราควรจัดสรรให้มีความบันเทิงเสมอ เพราะเด็กๆนั้นเบื่อง่ายและหมดความสนใจได้อย่างรวดเร็ว  การจัดสรรเวลาให้ได้ดูหนังภาษาอังกฤษที่เหมาะสมกับวัยและเป็นเรื่องราวที่ลูกสนใจ จะทำให้ลูกได้อินไปกับบทสนทนาและเนื้อเรื่องได้ง่าย และบางคนอาจจะต่อยอดมาเล่นบทบาทสมมุติตามตัวละคร  สามารถเล่าเรื่องราวด้วยคำพูดของตนเองเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย

เรียนบัตรสามคำไปด้วย ใส่หน้ากากไปด้วย

10.วิธีที่ดีที่สุดในการสอนให้เด็กอ่านเขียนได้ คือ ทำยังไงก็ได้ให้สนุก!

เด็กทุกคนจะเรียนรู้ตามจังหวะของตัวเอง ดังนั้นขอให้จำไว้เสมอว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดที่พ่อแม่ทำได้ในทุกกิจกรรมการเรียนการสอนคือทำให้ปล่อยให้ลูกมีส่วนในการตัดสินใจเองบ้าง เลือกหนังสือของตัวเอง เลือกเพลงที่อยากฟังเอง เลือกหนังที่อยากดูเองบ้าง จะช่วยปลูกฝังให้เด็กชอบภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมชาติ เมื่อเด็กๆมีความชอบก็จะช่วยให้เกิดความสนใจอยากที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยที่เราไม่ต้องเข้มงวดกดดันอะไรเลยค่ะ






You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor