ทำโฮมสคูล จะขาดประสบการณ์ในรั้วโรงเรียนมั้ย?

มกราคม 27, 2562


การทำโฮมสคูล จะทำให้เด็กเสียโอกาส จะขาดประสบการณ์ในรั้วโรงเรียนมั้ย? อันนี้เป็นความกังวลต้นๆของทุกคนเมื่อพูดถึงเรื่องของการทำโฮสคูล
และครอบครัวที่ทำโฮมสคูลเองก็คง ถูกตั้งคำถามจากคนรอบตัว โดยเฉพาะญาติพี่น้องในครอบครัวนี่แหละค่ะที่จะเป็นห่วง กลัวว่าเด็กโฮมสคูลจะขาดโอกาสทางสังคม ไม่มีเพื่อนร่วมชั้นเรียน แล้วถ้าไม่มีประสบการณ์ในห้องเรียน ก็ห่วงว่าจะกลายเป็นเด็กแปลกแยก เข้าสังคมไม่เป็น กลัวว่าเด็กจะไม่มีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์เหมือนที่เด็กคนอื่นส่วนใหญ่ และอีกหลายเหตุผลของความกังวลกลายเป็นมองว่านี่คือข้อเสียของ homeschool


ข่าวดีคือ ความจริงแล้วเส้นทางของการทำโฮมสคูลคือ ไม่ได้เป็นการทางขนานแยกกับโรงเรียนเสมอไปค่ะ
เช่นเดียวกับเด็กในโรงเรียน ถ้าอยากเรียนรู้เพิ่มเติมก็ต้องหาเรียนพิเศษ หรือเรียนเองที่บ้านนอกเวลาเรียน
สำหรับเด็กโฮมสคูล ถ้าอยากมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์ในห้องเรียนเหมือนที่เด็กคนอื่นที่ไปโรงเรียน เราก็ลองพาไปโรงเรียนได้ค่ะ

นอกเหนือจากวิธีเป็นเด็กโฮมสคูลแบบฝากชื่อกับโรงเรียนแบบ Umbrella and Satellite Schools ซึ่งโรงเรียนเหล่านี้จะสามารถให้เด็กโฮมสคูลที่ฝากชื่อไปร่วมกิจกรรมกับเด็กในชั้นเรียกปกติอยู่แล้ว
เรายังสามารถพาลูกไปเรียนในโรงเรียนเอกชนทั่วไปที่เค้าเปิดคอร์สให้เด็กๆโฮมสคูลได้เข้าร่วมกิจกรรมได้ค่ะ

ขอยกตัวอย่างเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่นะคะ ซึ่งจริงๆก็มีมากกว่านี้ค่ะ เอาแค่ได้มองเห็นภาพพอประมาณนะคะ

โรงเรียนวิชัยวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนเปิดสอนเป็นหลักสูตร EP จะมีเปิดคอร์สสอนภาษาอังกฤษให้เด็กทั่วไปมาเรียนได้ฟรี ตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาลไปจนถึงป6. เลย เราก็พาลูกมาลงชื่อเรียนตามระดับชั้นเรียนลูก แล้วก็มาส่งมารับตามเวลาที่เค้ากำหนด ส่วนเด็กเล็กต่ำกว่า 4 ขวบต้องมีผู้ปกครองอยู่ด้วยนะคะ มีเปิดทุกเทอมค่ะ รายละเอียดลองถามที่โรงเรียนได้เลย





โรงเรียนพันธสัญญา เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนเอกชนที่ได้มีการจัด VBS English Camp ค่ายสอนภาษาอังกฤษให้เด็กๆในระดับชั้นประถมให้มาเรียนภาษาอังกฤษกันอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกช่วงปิดเทอม เด็กๆทั้งในโรงเรียนและเด็กบ้านเรียนได้ทำกิจกรรมร่วมทุกวัน ตลอดทั้งสัปดาห์






โรงเรียนบ้านคุณแม่ เป็นโรงเรียนเอกชนแนวโรงเรียนทางเลือก เปิดรับเด็กทั่วไปเข้าไปร่วมเรียนได้ตามวันที่กำหนดในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งเราสามารถเลือกวันให้ลูกได้ไปโรงเรียนได้ตามสะดวก เช่นเราอาจจะเลือกให้ลูกไปเรียนทุกวันศุกร์ มีค่าใช้จ่ายประมาณ 500 บาทต่อวัน(ราคาอาจจจะมีการปรับเปลี่ยนต้องลองสอบถามทางโรงเรียนดูนะคะ)ทางโรงเรียนจะมีตารางเรียนในแต่ละวันต่อสัปดาห์ให้ผู้ปกครองเลือกมาลงเรียนกันค่ะ







Les Fleurs Montessori หรือโรงเรียนดอกไม้ เป็นเนิสเซอร์รี่แนวมอนเตสซอรี่ระดับชั้นก่อนอนุบาล สำหรับครอบครัวที่สนใจแนวคิดหลักการสอนแบบมอนเตสซอรี่ สามารถพาลูกไปเข้าเรียนได้สัปดาห์ละ 3 วัน ค่าใช้จ่ายและรายละเอียดการรับสมัครเข้าเรียนติดต่อสอบถามที่โรงเรียนได้เลยนะคะ





ส่วนใหญ่แล้ว ความกังวลว่าเมื่อทำโฮมสคูล จะเสียโอกาส จะขาดประการณ์ในรั้วโรงเรียน จะเป็นความกังวลในช่วงแรกๆของการทำโฮมสคูลมากกว่าค่ะ และเป็นความกังวลที่ได้รับการกดดันมากจากคนอื่นซะเยอะ เมื่อเราทำโฮมสคูลไปได้สักพักแล้ว เราจะเรียนรู้ได้เองค่ะ ว่ากิจกรรมไหนควรไป กิจกรรมไหนไม่จำเป็น  และไปเพิ่มเวลาพัฒนาทักษะที่ลูกกำลังสนใจแทนค่ะ

การเรียนหลายๆวิชาในหนึ่งวัน หรือออกไปทำกิจกรรมหลากหลายทุกวัน บางทีอาจจะทำให้เด็กไม่ทันได้ย่อยข้อมูล ไม่ทันได้ซึมซับความรู้อะไรมาก และการลองให้เด็กๆได้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากพอ มีส่วนช่วยทำให้เค้าค่อยๆสำรวจความรู้สึกตัวเอง การปล่อยลูกให้ไม่มีอะไรทำ ปล่อยให้เบื่อ ทำให้เค้าหาอะไรเล่นเอง ทดลองโน่นนี่ ทำซ้ำไปซ้ำมาจนเราสามารถจับทิศทางได้ค่ะ ว่าลูกกำลังสนใจอะไร ลูกน่าจะมีความถนัดทางไหน จะได้โฟกัสกันได้ถูกทางค่ะ

และในอนาคตข้างหน้าจะมีอีกหลายโรงเรียนเลยค่ะ ที่จะเพิ่มหลักสูตรโฮมสคูล เพื่อรองรับครอบครัวโฮมสคูลที่มีจำนวนมากขึ้นทุกวัน...


You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor