เลโก้มีประโยชน์อย่างไร?

มกราคม 18, 2562








เสริมพัฒนาการเด็กๆด้วย LEGO Classic Medium Creative Brick Box 10696 

ลูกชายคนโตชอบเล่นตัวต่อ (Brick) หรือของเล่นที่เราเรียกว่าเลโก้(Lego) มาตั้งแต่อายุ ขวบคงจะเหมือนกับลูกๆของหลายบ้าน หรือแม้แต่ผู้ใหญ่หลายคน 
บางคนถึงขั้นสะสมเป็นคอลเลคชั่น มีชั้นเก็บส่วนตัว หรือสร้างห้องสำหรับเลโก้เลยก็มี  
แล้วเลโก้ที่หลายคนหลงใหลมีประโยชน์อะไรบ้างล่ะ?

ประโยชน์ของเลโก้


พัฒนาการด้านร่างกาย สำหรับเด็กเล็ก เด็กสามารถใช้เลโก้เพื่อให้ร่างกาย (motor skills) เกิดพัฒนาการด้านนิ้วมือ ในการหยิบจับสิ่งของ

ทำให้เป็นคนช่างสังเกต รู้จักสังเกตจากสิ่งรอบข้าง และประยุกต์ชิ้นส่วนเลโก้ให้ทำงานออกมาเป็นชิ้นงานที่ต้องการได้ ยิ่งช่างสังเกตมากเท่าไหร่ จะมองเห็นและเก็บรายละเอียดได้ดีมากขึ้นเท่านั้น

สามารถเป็นกิจกรรมในครอบครัวได้ การต่อเลโก้ที่ดีไม่ได้เกิดจากการซื้อเลโก้ให้เด็กและก็ปล่อยให้เด็กต่อเอง ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญในการให้กำลังใจ ให้คำแนะนำกับเด็กๆ ซึ่งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ดี

พัฒนาการด้านการมีสมาธิและให้มีอารมณ์เยือกเย็นขึ้น การต่อเลโก้จะต้องต่อตามแบบหรือคู่มือ โดยปกติจะข้ามขั้นตอนไม่ได้ การต่อข้ามขั้นอาจทำให้ไม่ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ เด็กจะต้องต่อตามแบบที่ละหน้าไปเรื่อยจนกว่าจะจบกระบวนการ ทำให้เกิดความใจเย็น ละเอียดถี่ถ้วนไปในตัว

พัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ หลังจากเด็กต่อตามแบบได้ระยะหนึ่ง เด็กอาจอยากต่อแบบอื่น ที่เลโก้ไม่มี ก็สามารถนำเอาเลโก้มาแกะออกแล้วต่อกลับเข้าไปใหม่ได้

พัฒนาการในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า รู้จักการดัดแปลง เลโก้ไม่ได้ผลิตชิ้นส่วนออกมาเพื่อรองรับการต่อชิ้นงานในทุกรูปแบบ ดังนั้นบางครั้งเด็กจะต้องรู้จักคิดดัดแปลงการต่อให้สามารถใช้ชิ้นส่วนที่มีอยู่ แก้ไขปัญหาให้ได้ใช้งานที่ต้องการ

พัฒนาการการมองภาพแบบสามมิติ เนื่องจากเวลาต่อเลโก้ ผลงานจะออกมาเป็นสามมิติ ขณะที่ภาพในคู่มือนั้นเป็นภาพวาดสองมิติ ทำให้เด็กได้สามารถฝึกการมองภาพให้เป็นสามมิติเพิ่มมากขึ้น

พัฒนาด้านเครื่องยนต์กลไก ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนด้านวิศวกรรม เลโก้ในชุด Technic จะมีกลไกเพื่อให้เลโก้สามารถขยับชิ้นส่วนไปมาได้ เช่น ถ้าต้องการให้ปลาสามารถขยับปากหรือหาง ก็อาจจะนำชิ้นส่วนของ Technic เข้ามาประยุกต์ ก็ทำให้เด็กเรียนรู้กลไกด้านวิศวกรรมเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี

พัฒนาการด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในเลโก้ชุด Mindstorm จะเหมาะกับเด็กที่สนใจด้านการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เลโก้ชุดนี้เป็นการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อจะสั่งชิ้นส่วนเลโก้ ซึ่งเด็กอาจจะต่อเป็นหุ่นยนต์ หรือไดโนเสาร์ให้ทำงานตามคำสั่งของเด็กได้ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็ไม่ยาก เพราะเลโก้ต้องการเน้นเรื่องของตรรกะ ความคิดมากกว่าเรื่องของ Syntax ของภาษา การเขียนโปรแกรมที่แตกต่างกัน จะทำให้เด็กเห็นผลลัพธ์ที่แสดงออกมาผ่านหุ่นยนต์ที่แตกต่างกันได้อย่างชัดเจน ไม่เหมือนกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป

เลโก้ไม่ได้เป็นของเล่นที่มีประโยชน์ต่อเด็กๆ เท่านั้น
เลโก้เป็นเครื่องมือ (Tools) ที่สามารถใช้สร้างสรรค์เป็นอะไรก็ได้

Edit จากผลงานเขียนของ
คุณพิจารณ์ เจริญศรี

ภาพประกอบเป็นผลงานต่อเลโก้ของลูกชายคนโตช่วง 2– 3 ขวบ






You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor