5 กิจกรรมส่งเสริมประสาทสัมผัส : DIY Sensory Activities EP 3

มีนาคม 22, 2562


กิจกรรมส่งเสริมประสาทสัมผัส : Sensory Activities

ชวนเด็กๆทำกิจกรรมสนุกสนานจาก Sensory Activities กันอีกค่ะ
เด็กๆกำลังอยู่ในวัยสนุกกับเรื่องประสาทรับรู้เกี่ยวกับผิวสัมผัสสิ่งของ ประกอบกับช่วงนี้อากาศไม่ดีไม่ค่อยได้ออกไปไหน อยู่บ้านเล่นกันเองไปก่อนก็แล้วกันนะคะ

ไอเดียในการทำกิจกรรมรอบนี้ยังเน้นการเสริมประสบการณ์สัมผัสด้วยนิ้วมือและมือ เพื่อที่เด็กๆจะได้รับรู้ของความแตกต่างของผิวสัมผัส เช่น ความลื่น ผิวขรุขระ นุ่ม กระด้าง และส่งเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดใหญ่ พัฒนาการด้านมิติสัมพันธ์ การใช้ตากับมือให้สอดคล้องประสานกัน พัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ สร้างสมาธิจดจ่อกับงานที่ทำได้นานมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

5 DIY Sensory activities ที่เตรียมง่ายที่บ้าน และลูกได้เรียนรู้แบบสนุกสนานไปพร้อมกัน



1.Alphabet Box กล่องจับคู่เสียงตัวอักษร

มาเตรียมความพร้อมด้านภาษาให้ลูกกับสื่อการสอนแบบทำเองได้ค่ะ สำหรับเด็กๆที่เริ่มมีความสนใจเรื่องภาษา คุณพ่อคุณแม่สามารถจัดเตรียมสื่อการสอนที่เล่นเพลินๆแบบนี้ได้ค่ะ 

เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เสียงต้นของวัตถุเป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้ของเล่นของสะสมที่มีอยู่ในบ้านมาจัดเรียงตามเสียงต้น คู่กับตัวอักษรภาษาอังกฤษตามรูปเลยค่ะ เด็กๆจะได้ค่อยๆซึบซับการออกเสียงและจดจำคำศัพท์ต่างๆรอบตัวไปพร้อมกัน



2.Rescue trapped animal มาช่วยสัตว์เถอะ

กิจกรรมนี้ง่ายแต่มีประโยชน์ดีนะคะ เตรียมถาด1ใบ และเอาโมเดลสัตว์ต่างๆมาติดเทปกาวเอาไว้ ถ้าบ้านไหนมีโมเดลสัตว์หลายชนิดก็แบ่งเล่นที่ละกลุ่มได้ค่ะ 
ก่อนที่จะให้ลูกแกะเทปชวนลูกให้พูดชื่อสัตว์ต่างๆเป็นภาษาเป็นภาษาอังกฤษก็ได้นะคะ เป็นการช่วยเสริมคำศัพท์ให้เด็ก 
เกมนี้เหมือนจะง่ายสำหรับผู้ใหญ่ แต่เด็กเล็กๆต้องรวบรวมพลังในการแกะพอสมควรเลยทีเดียวค่ะ แกะเสร็จมีบ่นว่าเหนื่อยด้วย



3.Spider haunted web ใยแมงมุมพิศวง

กิจกรรมนี้ส่งเสริมพัฒนาการด้านมิติสัมพันธ์ การใช้ตากับมือให้สอดคล้องประสานกัน อุปกรณ์ที่ใช้มีแค่ตะกร้ากับเชือก ช่วยกันพันเชือกให้เหมือนใยแมงมุมที่ยุ่งเหยิง แล้วเอาบรรดาแมลงตัวเล็กตัวน้อยใส่ลงไป จินตนาการว่าแมงมุมกำลังจะจับแมลงกิน จากนั้นก็หาคีมคีบให้ลูกค่อยๆบรรจงคีบช่วยแมลงออกมาจากใยแมงมุมทีละตัว


4.Color mixed rice ผสมสีข้าวสาร

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมศิลปะที่สร้างความสนุกให้กับเด็กๆมากเลยค่ะ เตรียมง่ายๆโดยการเทข้าวสารลงในกล่อง จากนั้นเตรียมสีผสมอาหารโดยใช้แม่สีทั้ง 3  สีคือ แดง เหลือง น้ำเงินผสมน้ำใส่ในขวดซอสหรืออาจจะใช้เป็นขวดน้ำพลาสติกรีไซเคิลและเจาะรูตรงฝาขวดให้สีไหลออกมาได้ 

จากนั้นให้เด็กๆค่อยบีบสีลงไปในข้าวทีละสีได้เลยโดยให้เด็กๆสังเกตุว่าบริเวณที่แม่แต่ละสีไหลมารวมกันก็จะเปลี่ยนเป็นอีกสีหนึ่ง จากนั้นเค้าจะเริ่มสนุกกับการบีบผสมสีเองตามใจชอบค่ะ


5.Fake snow มาทำหิมะเทียมเล่นกันเถอะ

อากาศร้อนแบบนี้ ถ้าได้เล่นหิมะเทียมอาจจะช่วยให้เด็กๆมีจินตนาการที่คลายร้อนได้บ้าง😁 หิมะเทียมจะคล้ายๆทรายเปียก แต่มีสัมผัสที่แตกต่างไปอีกนิดนึงและสามารถนำมาต่อยอดเล่นได้หลายอย่างเลยค่ะ 
วันนี้เด็กๆช่วยกันทำตุ๊กตาหิมะกันซ้ำไปซ้ำมา ปั้นเป็นรูปทรงต่างๆตามจินตนาการ เล่นสมมุติว่าอยู่ขั้วโลกก็สนุกมากๆ มีวิธีทำหิมะเทียมแบบง่ายภายใน 5 นาทีที่นี่ค่ะ ->Diy-fake-snow in 5 Minutes




You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor