สอนภาษาอังกฤษลูกด้วยตัวเองแบบโฟนิคส์ : EP1 Alphabet - หมวดตัวอักษร

มีนาคม 27, 2562




สอนภาษาอังกฤษแบบโฟนิคส์ (Phonics) คือวิธีการสอนอ่านเขียนและออกเสียงภาษาอังกฤษโดยหลักการถอดรหัสเสียงและการผสมเสียงตัวอักษร a ถึง z ทั้ง 26 ตัว
การเรียนแบบเดิม -> BAT   บี-เอ-ที แบท
การเรียนแบบโฟนิคส์ -> BAT  บ-แอะ-ท แบท


การสอนภาษาอังกฤษลูกด้วยตัวเองแบบโฟนิคส์จะช่วยให้เด็กๆ ออกเสียงได้ถูกต้อง สื่อสารได้ชัดเจน และสามารถอ่านเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเด็กๆที่รู้จักเสียงของตัวอักษรจะเข้าใจหลักการผสมเสียง การเรียนแบบโฟนิคส์ เราจะเรียนแบบค่อยเป็นค่อยไป จึงช้ากว่าการเรียนแบบท่องจำตามปกติ 

เด็กจะค่อยๆ ทำความเข้าใจเสียงและหลักการผสมคำจากระดับง่ายไปสู่ระดับยาก และต้องฝึกซ้ำๆ เพื่อให้จำได้  

หากเราฝึกฝนการอ่านอย่างสม่ำเสมอ การเรียนโฟนิคส์จะส่งผลดีในระยะยาว เด็กๆจะสะกดคำศัพท์ได้ง่ายขึ้น มีความเข้าใจหลักการออกเสียง การอ่านเขียนอย่างแท้จริง

หลักการสอนโฟนิคส์ก็มีอยู่หลายตำราค่ะ ซึ่งบ้านเราเลือกใช้หลักของ Jolly Phonics ในการสอน ร่วมกับอุปกรณ์ของมอนเตสซอรี่และเตรียมแบบฝึกหัดให้เมื่อลูกมีความพร้อมค่ะ 




ซึ่งในระหว่างที่เรียนเราก็จะหากิจกรรมเสริมทักษะมาเล่นกับลูก เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศให้ลูกได้ค่อยๆซึมซับการเรียนรู้แบบสนุกบ้างค่ะ

Phonics – Alphabet - หมวดตัวอักษร : กิจกรรมเสริมทักษะการจำตัวอักษร (Alphabet recognize)


เมื่อเราสอนลูกถอดรหัสเสียงจบแล้ว ต่อไปเราก็จะต้องหาวิธีให้ลูกจดจำทุกเสียงได้ ซึ่งเด็กในวัยอนุบาลส่วนใหญ่ก็จะไม่ชอบแนวท่องจำ และยังไม่พร้อมนั่งคัดนั่งเขียนเท่าไหร่
เลยต้องหาวิธีอื่นมาเสริมกันค่ะ วิธีที่ง่ายและสนุกก็คงหนีไม่พ้นเรียนแบบเล่นเกมส์ค่ะ ซึ่งสมัยนี้เราก็หาซื้อเกมเสริมทักษะการจำตัวอักษรได้ไม่ยาก หรือจะหาโหลดฟรีในอินเตอร์เนตก็มีให้เลือกมากมายเช่นกันค่ะ



1.หนังสือตัวอักษรฉบับพกพา :alphabet printable mini book

ปริ้นหนังสือคำศัพท์ฉบับจิ๋วให้ลูกได้ฝึกท่องเวลาอยู่ในรถก็เป็นไอเดียที่ดีนะคะ นอกจากคำศัพท์ที่เค้าไกค์มาให้ เราสามารถระดมสมองคิดต่อยอดคำศัพท์อื่นๆร่วมกับลูกในระหว่างที่นั่งอยู่ในรถนานๆกันได้อีกด้วยค่ะ สามารถตามไปดาวน์โหลดหนังสือคำศัพท์ฉบับจิ๋วได้ที่ลิ้งค์นี้เลยค่ะfree-alphabet-printable-mini-flipbook






2.เกมจับคู่ตัวอักษรตัวพิมพ์ใหญ่-ตัวพิมพ์เล็กและอักษรต้น 


วิธีเล่น
      - ให้เด็กๆจับคู่ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ (capital letters) กับตัวพิมพ์เล็ก (lowercase letters)
      - เมื่อเด็กๆจับคู่เสร็จแล้ว เราจะเปิดให้ฟังเสียงโฟนิคส์และชี้คำศัพท์ให้ลูกออกเสียงตามทุกตัวเลย พยายามค่อยทบทวนซ้ำๆค่ะ (เราเปิดฟังจาก Jolly Phonics Application)


สามารถตามไปดาวน์โหลดเกมส์จับคู่ตัวอักษรกันได้ที่ลิ้งค์นี้เลยค่ะ

1.free-printable-letter-matching-game

2.free-alphabet-puzzles

 3. จัดเตรียมถาด/กล่องตัวอักษรแบบD.I.Y Montessori Alphabet Box

เตรียมความพร้อมด้านภาษาให้ลูกแบบจัดเต็มเรียนกันช้าๆแต่ชัวร์กันด้วยสื่อการสอนแบบมอนเตสซอรี่ สอนภาษาอังกฤษลูกด้วยตัวเองด้วยสื่อทำเองได้ง่ายและประหยัดมากๆค่ะ

แบบที่1 ถาดพร้อมตัวอักษรหาซื้อได้ที่ร้านขายสื่อการสอนแบบมอนเตสซอรี่ค่ะ 


แบบที่2 เตรียมกล่องพลาสติกจากร้าน 20 บาท จากนั้นทำตัวอักษรและบัตรคำ ปริ้นท์ลงง่ายๆบนกระดาษโฟโต้ได้เลยค่ะ


ส่วนวัตถุต่างๆสำหรับใช้เป็นสื่อคำศัพท์ที่จะนำมาแยกใส่ในกล่องตามอักษรต้นนั้น เราสามารถเลือกธีมแบบที่ลูกเราชอบได้เลย ยิ่งเป็นสิ่งที่เค้ากำลังสนใจตอนนี้จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำค่ะ



แถมด้วยไอเดียการทำกล่อง Alphabet Box แบบพกพาที่สามารถนำติดตัวไปให้ลูกเล่นระหว่างเดินทาง หรือระหว่างนั่งรอตามสถานที่ต่างๆ ได้อีกด้วยค่ะ





ไอเดียดีๆนี้เราได้มาจากกลุ่มครอบครัวที่ทำโฮมสคูลระดับอนุบาลแบบมอนเตสซอรี่ด้วยกันที่เชียงใหม่ค่ะ  ทุกครอบครัวในกลุ่มมีความตั้งใจที่จะสอนภาษาอังกฤษลูกด้วยตัวเองในระดับปฐมวัย เพื่อสร้างรากฐานให้ลูกรู้จักเสียงของตัวอักษร และเข้าใจหลักการผสมเสียง เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการอ่านเขียนของลูกในอนาคตค่ะ




You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor