4 คำถามยอดฮิตกับการเลือกซื้อ LEGO ให้ลูก

เมษายน 30, 2562

บ้านทอร์นาโดของนิวตั้น ตอน 5 ขวบ



ขอตอบจากประสบการณ์เท่าที่มี 
เท่าที่ลองผิดลองถูกในการเลือกซื้อบล็อคตัวต่อให้ลูกเล่นนะคะ

1.LEGO ราคาแพงมาก คุ้มจริงเหรอที่ซื้อให้ลูกเล็กๆเล่น

LEGO นั้นมีข้อดีมากมาย ทั้งช่วยฝึกทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่มัดเล็ก เสริมสร้างจินตนาการ ฝึกสมาธิ เสริมทักษะทางการคิดวางแผน การแก้ปัญหา ความพยายาม ทักษะทางสังคม เสริมสร้างทั้ง IQ EQ และอีกมากมาย กล้าพูดได้เต็มปากค่ะว่าสำหรับบ้านเราเป็นของเล่นที่คุ้มค่าที่สุดค่ะ 


โนแม็กซ์นั่งเฝ้าต่อเลโก้มาตั้งแต่เกิดเลยทีเดียว

แค่ได้นั่งมองก็มีความสุข

 2. หาซื้อ LEGO ได้ที่ไหนบ้าง

-ซื้อในห้าง(แนะนำตอนลดราคาค่ะ😅 )
-ซื้อในเว็ปไซค์ทั้งในไทยและต่างประเทศ ราคาถูกกว่าในห้าง ส่วนถ้าจะซื้อในเว็ปต่างประเทศก็อย่าลืมดูเงื่อนไขและค่าส่งด้วยนะคะ
-ซื้อ/ฝากซื้อในห้างต่างประเทศ อันนี้แล้วแต่โอกาสและความสะดวกของแต่ละครอบครัวค่ะ ราคาถูกกว่าในไทยแน่นอน ยิ่งถ้าเป็นในอเมริกาจะมีหลายซีรีย์ให้เลือก และมีโปรโมชั่นแรงๆตลอดทั้งปี


3. ควรเริ่มจากแบบไหน

อันนี้เราคิดว่า ถ้าลูกยังเล็ก (2-5 ขวบ) ควรเลือกจากตัวต่อชิ้นใหญ่ (Lego Duplo) เนื่องจากเค้าดีไซน์มาให้เหมาะกับวัยของเด็กเล็กแล้ว ชิ้นใหญ่เอาเข้าปากทั้งชิ้นไม่ได้ และเด็กวัยนี้กล้ามเนื้อมัดเล็กยังทำงานได้ไม่เต็มที่ ถ้าเล่นเลโก้ขนาดปกติอาจจะยังไม่ถนัด พอต่อไม่ได้แกะไม่ไหวจะพาลเบื่อไม่อยากเล่นเอา เสียดายโอกาสค่ะ 

ถ้าโตขึ้นมาอีกหน่อยจะเป็นรุ่นคลาสสิคกล่องสีเหลือง อันนี้จะดีมากตรงนี้เด็กๆสามารถต่อได้อิสระทุกรูปแบบที่ต้องการ หรือจะเลือกเป็นธีมที่ลูกสนใจก็ได้

ทุกกล่องของตัวต่อพวกนี้จะมีช่วงอายุแนะนำให้ พ่อแม่ที่ลูกกำลังเพิ่งหัดเล่นไม่ต้องใจร้อนข้ามรุ่นให้ลูกเล็กๆ เล่นของเด็กโตไปเลยนะคะ เพราะถ้าลูกต่อไม่ได้เค้าจะเกิดความสึกว่ายากเกินไปไม่อยากเล่นแล้ว ถ้าลูกได้มีเวลาฝึกฝนเล่นบ่อยๆจนคล่อง ลูกจะสามารถขยับไปเล่นกล่องที่ยากขึ้นได้เองค่ะ


Lego Duplo คือแบบที่โนแม็กซ์เล่นค่ะ ชิ่นใหญ่ๆ รูปแบบยังไม่ซับซ้อนเหมาะกับเด็กเล็ก 1.6 ขวบขึ้นไป


4.จำเป็นต้องซื้อแต่ยี่ห้อ LEGO มั้ย

ขอตอบแบบนี้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องเป็นยี่ห้อ LEGO แต่ควรเลือกซื้อตัวต่อที่มีคุณภาพดีให้ลูก คุณภาพดีนี้หมายถึง

-วัสดุดีได้มาตรฐาน ข้อต่อไม่แน่นเกินไป ไม่หลวมเกินไป ซึ่งถ้าเป็นตัวต่อที่คุณภาพไม่ดี บางทีหลวมไปหลุดบ่อย แน่นไปลูกใส่ไม่ได้ อันนี้มีผลกับลูกมากนะคะ ของไม่ดีลูกต่อไม่ได้ ต่อไปหงุดหงิดไป สุดท้ายลูกก็ไม่เล่น  

-คู่มืออธิบายง่ายชัดเจน  เด็กๆมักชอบซื้อตัวต่อตามธีมที่ตัวเองชอบ  ตัวต่อที่คุณภาพไม่ดีส่วนใหญ่คู่มือการต่อมักไม่สมบูรณ์ รวบรัดตัดตอนจนเด็กทำตามไม่ได้

-ชิ้นส่วนต้องครบ อันนี้เจ็บมาเยอะมากค่ะ ตัวต่อคุณภาพไม่ดีบางทีชิ้นส่วนให้มาไม่ครบ 



ผลงานของนิวตั้น ตอนนั้นยังไม่ได้ซื้อเซทสถานีตำรวจเลย แต่เนื่องจากเค้าอยากได้มากๆ เลยพยายามต่อเองไปก่อน

หมู่บ้านบินได้ของนิวตั้น ตอน5ขวบ
บ้านของโนแม็กซ์ตอน 2.8 ขวบ

ตัวต่อที่คุณภาพดีราคาอาจจะแพง แต่เราก็เลือกซื้อตอนลดราคาได้ หรือซื้อจากประเทศอื่นก็ได้ ราคาล้วนถูกกว่าในบ้านเราทั้งนั้น(😅) เก็บเงินเอาไว้ซื้อคุณภาพดีนานๆซื้อที ซื้อให้เฉพาะในโอกาสพิเศษก็ได้นะคะ

ตัวต่อคุณภาพไม่ดี ราคาถูกหาซื้อง่ายกล่องละร้อยสองร้อย แต่ซื้อมาแล้วเล่นไม่ได้ ไม่เล่นซ้ำ ถึงจะเป็นของถูกแต่ซื้อมาแล้วไม่ส่งเสริมพัฒนาการลูก แบบนี้ไม่ค่อยมีประโยชน์ค่ะ

Legoเป็นยี่ห้อบล็อกตัวต่อเจ้าแรก เราติดปากเอาLegoมาพูดแทนคำว่าตัวต่อ เหมือนแฟ้บ,ซันไลท์ เราสามารถเลือกซื้อตัวต่อยี่ห้ออื่นมาเล่นได้ ถ้าเราพิจารณาดูแล้วคุณภาพเหมาะสมกับราคาค่ะ

สมัยนี้มีตัวต่อรุ่นใหม่จากจีนออกมาเยอะมาก และบางยี่ห้อก็พัฒนาคุณภาพได้ดี เช่นยี่ห้อ Enlighten, Kazi, Sluban ทั้งหมดนี้ราคาถูกกว่าLegoค่ะ แต่เรื่องของคุณภาพแต่ละบ้านต้องลองตัดสินใจกันเองนะคะ ถ้าลูกโตแล้วกล้ามเนื้อแข็งแรงดีแล้วก็อาจจะเล่นได้สบายไม่มีปัญหาค่ะ 

หวังว่าประสบการณ์ของเราจะพอช่วยเป็นไอเดียให้พ่อแม่เลือกซื้อบล็อคตัวต่อให้ลูกเล่นแบบสนุก มีประโชน์และคุ้มค่านะคะ

มีคู่มือแบบเลโก้สำหรับลูกๆบ้านไหนชอบต่อLegoมาฝากค่ะ
สามารถเลือกโหลดแบบต่างๆมาต่อได้นะคะ Lego-building-instructions


สร้างเครื่องยิงลูกแก้วจากเลโก้







You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor