DIY อุปกรณ์สอนบวกลบเลขอนุบาล กิจกรรมคณิตศาสตร์แบบง่ายๆและสนุก แจกไฟล์ฝึกบวกลบธีมเลโก้ฟรี!!!

มีนาคม 15, 2562



สอนบวกลบเลขอนุบาล กิจกรรมคณิตศาสตร์ สอนเลขให้เป็นเรื่องง่าย


ในช่วงปฐมวัย  3-6 ขวบ เด็กๆหลายคนเริ่มมีความสนใจทางด้านคณิตศาสตร์ 
ความจริงแล้วคณิตศาตร์นั้นอยู่รอบตัวเด็กเลยค่ะ ตั้งแต่ของเล่น เช่น บล็อก ตัวต่อต่อ เกมส์ไม้หรือแม่เหล็กต่างๆ หรือในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การไปซื้อของร้านสะดวกซื้อ กิจกรรมเหล่านี้จะกระตุ้นสมองให้เกิดการคิดคำนวณโดยธรรมชาติค่ะ 

จะสังเกตุว่าเราแทบไม่สามารถสอนเขานับเลข บวกเลขได้เลยทันที  เพราะนอกจากจะยากเกินไปและยังน่าเบื่อมากๆ  เราควรเตรียมความพร้อมของสมอง โดยการสอนให้เขารู้จักจำนวนแบบรูปธรรมก่อน  เด็กๆจะต้องเข้าใจและนึกภาพให้ออกก่อนว่า  จำนวน1 2 3 4….. มันคือเท่าไหร่ จึงจะร่วมเรียนรู้การบวก การลบได้ค่ะ ติดตาม กิจกรรมเรียนรูุ้เรื่องจำนวนและตัวเลข เพิ่มได้นะคะ

วิธีสอนการบวก การลบให้ลูกนั้น ควรสอนโดยใช้สิ่งของในชีวิตประจำวันให้จับต้องได้ก่อน เด็กจะจำจนนำไปใช้ได้และไม่เบื่อที่จะเรียนวิชานี้ค่ะ เด็กปฐมวัยต้องเล่นมากกว่าเรียน การเรียนเลขผ่านการเล่น เช่น การเล่นขายของ เล่นเกมกระดานต่างๆ สามารถฝึกให้เด็กใจหลักการบวกลบได้อย่างเป็นธรรมชาติมากๆ 

และในยุคนี้ มีสื่อการสอนคณิตศาสตร์เยอะแยะมากมากค่ะ ที่สามารถสอนให้เด็กเข้าใจภาพรวมของหลักคณิตศาสตร์ให้ง่าย แบบไม่ต้องท่องจำ สนุกจนเด็กไม่รู้ตัวว่ากำลังเรียนอยู่ 

ซึ่งแม่แนนเจอวิธีสอนนี้ในอินเตอร์เนต พอลองเอามาประยุกต์กับหลักการเรียนคณิตศาสตร์แบบมอนเตสซอรี่ รู้สึกได้ว่าช่วยให้เด็กเข้าใจการบวกลบแบบรูปธรรมได้ดี และต่อยอดให้เด็กสามารถใช้คณิตศาสตร์แบบนามธรรมได้ง่ายอีกด้วยค่ะ



1 . DIY เครื่องฝึกบวกเลขหลักหน่วย สำหรับเด็กปฐมวัย

เป็นไอเดียที่ทำให้เด็กๆ สามารถเข้าใจภาพรวมของการรวมกันได้ดีมากๆเลยค่ะ แถมยังสนุกมากๆ วิธีเล่นก็คือ เราตั้งโจทย์ไว้ ให้เด็กๆ หยอดวัตถุตามจำนวนเท่ากับเลขตัวตั้งที่ช่องซ้ายมือ และหยอดวัตถุตามจำนวนเท่ากับเลขตัวบวกที่ช่องขวามือ
พอวัตถุตกมารวมกัน ก็ให้เด็กๆนับผลรวมได้เลยค่ะ




วิธีทำเจ้าเครื่องฝึกบวกเลขนี้ก็ง่ายมากๆ มีอุปกรณ์ดังนี้ค่ะ
-แกนกระดาษทิชชู่
-ฟิวเจอร์บอรด์หรือกระดาษแข็ง
-กระดาษสี หรือกระดาษห่อของขวัญ
-กาว กรรไกร
-การ์ดตัวเลขที่มีอยู่แล้ว
-วัตถุต่างๆที่จะใช้แทนจำนวนตัวเลข เช่น ปอมปอม ลูกแก้ว ลูกปัด ลูกปิงปอง หรือของเล่นอื่นๆ ที่ลอดแกนกระดาษทิชชู่ได้ค่ะ



2 . DIY เครื่องฝึกลบเลขหลักหน่วย สำหรับเด็กปฐมวัย

เป็นอีกไอเดียที่ทำให้เด็กๆ สามารถเข้าใจภาพรวมของการเอาออกได้ดีมากๆเลยค่ะ สร้างสามารถทำได้หลายแบบ อันนี้คือแบบที่แม่แนนและนิวตั้นลูกชายคนโตช่วยกันทำขึ้นมาค่ะ วิธีเล่นก็คือ เราตั้งโจทย์ไว้ ให้เด็กๆ ใส่วัตถุตามจำนวนเท่ากับเลขตัวตั้งที่ช่องบน และเอาวัตถุแยกตามจำนวนเท่ากับเลขลบออกมาตรงช่องล่าง วัตถุที่เหลือข้างบนคือคำตอบค่ะ


วิธีทำเจ้าเครื่องฝึกลบเลข มีอุปกรณ์ดังนี้ค่ะ
-บล็อคเลโก้
-การ์ดตัวเลขที่มีอยู่แล้ว
-วัตถุต่างๆที่จะใช้แทนจำนวนตัวเลข เช่น ปอมปอม ลูกแก้ว ลูกปัด แม่แหล็ก หรือของเล่นอื่นๆ ที่เล็กๆกลมๆกลิ้งได้
บ้านอื่นๆจะเอาไอเดียไปประยุกต์โดยไม่ต้องใช้เลโก้ก็ได้ค่ะ อาจจะเป็นกล่องมีประตูเปิดปิดคั้นกลาง หรือแบบไหนก็ได้ที่แยกเป็น2ส่วนชัดเจน ให้เด็กเข้าใจภาพรวมของการเอาออก


3. DIY เครื่องฝึกบวก- ลบเลข 1-20 สำหรับเด็กปฐมวัย

นี่อีกไอเดียที่ทำให้เด็กๆสามารถเข้าใจภาพรวมของการบวกลบได้ดี เหมาะสำหรับเด็กที่เข้าใจเรื่องจำนวนเป็นอย่างดีแล้ว วิธีเล่นก็คือเราตั้งโจทย์ไว้ให้เด็กๆ

      -ถ้าเป็นการบวก ให้เอาเลโก้ไปอยู่ตรงตำแหน่งเท่ากับเลขตัวตั้ง แล้วให้เดินไปข้างหน้าจำนวนก้าวเท่ากับเลขตัวบวก
นับหยุดที่ไหน ตรงนั้นก็เป็นคำตอบค่ะ


      -ถ้าเป็นการลบ ให้เอาเลโก้ไปอยู่ตรงตำแหน่งเท่ากับเลขตัวตั้ง แล้วให้เดินถอยไปข้างหลังจำนวนก้าวเท่ากับเลขตัวลบ
นับหยุดที่ไหน ตรงนั้นก็เป็นคำตอบค่ะ

เจาะรูร้อยเชือกเอาเลโก้ที่มีรู หรือลูกปัดแทนก็ได้ค่ะ
ร้อยเชือกเสร็จแล้ว กลับด้านติดเทปค่ะ

แจกไฟล์ดาวน์โหลดฟรีสำหรับ เครื่องฝึกบวก- ลบเลข 1-20 เลโก้ธีมตามลิ้งค์นี้นะคะ ->เครื่องฝึกบวก-ลบเลข 1-20 ของ homeschool no50


You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor