สอนลูกนับเลข จำนวนและตัวเลข ด้วยกิจกรรมตัวเลขแบบ DIY ทำเองได้ง่ายๆ + แจกลิ้งโหลดการ์ดตัวเลขจ้า

มีนาคม 15, 2562


เรื่องจำนวน การนับ และตัวเลขมีสำคัญกับเด็กๆอย่างไร?

ความจริงแล้วเรื่องของตัวเลขและจำนวนนั้นอยู่รอบเด็กๆมาตั้งแต่เกิดเลยค่ะ แฝงอยู่ในทุกอณูของการใช้ชีวิตประจำวัน แต่เราต้องไม่ลืมว่าเด็กจะมีความพร้อมสามารถเข้าใจเรื่องจำนวนและตัวเลขได้ไม่ได้เท่ากัน เราควรเตรียมความพร้อมให้เด็กๆโดยการสอนให้เค้ารู้จักจำนวนแบบรูปธรรมก่อน 



การสอนลูกเรื่องจำนวน การนับ และตัวเลข 

คือการจัดกิจกรรมเพื่อให้ลูกเกิดความรู้ความเข้าใจเรื่องจำนวน แบบจับต้อง หรือมองเห็นได้ ให้เด็กรู้จักการนับจำนวน 1 2 3 4.....ให้ได้

จำนวนเป็นพื้นฐานแรกของการเรียนคณิตศาสตร์ เมื่อเด็กมีสามารถในการเข้าใจเรื่องของจำนวนตัวเลขและการนับแบบเป็นรูปธรรมจับต้องได้ เด็กๆจะสามารถต่อยอดในการเรียนรู้ถอดความสัญลักษณ์ของจำนวนแบบเป็นนามธรรมได้ ทำให้เด็กมีความสามารถใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องยากและน่าเบื่อ

เด็กที่มีความเข้าใจในเรื่องจำนวนจะสามารถใช้ตัวเลขได้ถูกต้อง เด็กจะเปรียบเทียบได้ว่า จำนวนใดมากกว่า น้อยกว่า เท่ากันหรือไม่เท่ากัน เด็กจะจัดลำดับจำนวนจากมากไปหาน้อย และจากน้อยไปหามาก ได้ถูกต้องทั้งสองวิธี เด็กจะคิดสัญลักษณ์แทนจำนวน และเขียนสัญลักษณ์มาตรฐานได้

วันนี้จะชวนแม่ๆมากิจกรรมสอนลูกนับเลข จำนวนและตัวเลข เป็นกิจกรรมDIYทำเองได้ง่ายๆสามารถหยิบยืมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆภายในบ้าน ทั้งมีประโยชน์และประหยัดมากเลยค่ะ




กิจกรรมจำนวนและตัวเลข ที่ 1 ต่อบล็อคตามตัวเลข

บ้านไหนมีบล็อคตัวต่อ สามารถนำมาใช้แทนจำนวนได้เลยค่ะ จะเป็นบล็อคแบบไหนก็ได้ เลข 1 เท่ากับ 1 บล็อค แบบนี้ไปเรื่อยๆ นอกจากเรียนรู้เรื่องจำนวนแล้ว เด็กๆก็ยังได้บริหารกล้ามเนื้อมือไปด้วย




กิจกรรมจำนวนและตัวเลข ที่ 2 มีไม้ไอติมทั้งหมดกี่แท่งนะ

ไม้ไอติมหลากสี เป็นของเล่นปลายเปิดที่ควรมีติดบ้านไว้ค่ะ ใช้เรียนใช้เล่นได้สารพัดประโยชน์มากๆ และในกิจกรรมจำนวนและตัวเลขนี้ เราสามารถนำไม้ไอติมมาสอนเด็กๆ ด้วยการให้เด็กๆเอาไม้ไอติมมาใส่ในแกนกระดาษทิชชู่ หรือกล่องอื่นๆได้ตามสะดวก เลข 1 = ไม้ไอติม 1 แท่ง  เลข 2 = ไม้ไอติม 2 แท่ง ไปเรื่อยๆ และอาจจะเพิ่มโจทย์การเรียนรู้เรื่องสีไปได้อีกนะคะ
เลข 1 = ไม้ไอติมสีแดง 1 แท่ง เลข 2 = ไม้ไอติมสีเหลือง 2 แท่ง แบบนี้ค่ะ

กิจกรรมจำนวนและตัวเลข ที่ 3  จับคู่จำนวนและตัวเลข กับแก้วกระดาษ

แก้วกระดาษ ก็เป็นของเล่นปลายเปิดที่ควรมีติดบ้านไว้เช่นกันค่ะ ใช้เรียนใช้เล่นได้สารพัดประโยชน์สุดๆ ที่บ้านลูกใช้แก้วกระดาษมาต่อเป็นชั้นแบบ STEM แล้วก็เอาลูกบอลมาปาบ้าง เอาลูกดอกมายิงให้ล้มบ้าง สนุกได้หลายแบบค่ะ และในกิจกรรมจำนวนและตัวเลขนี้ เราจะใช้เล่นจับคู่ด้วยการเอาสติกเกอร์ของลูกมาติดตรงก้นแล้ว และให้ลูกเอาแก้วไปครอบที่ตัวเลขตามจำนวนเท่ากับสติ๊กเกอร์ที่ก้นแก้วค่ะ ง่ายมากๆเลย



กิจกรรมจำนวนและตัวเลข ที่ 4  ลวดกำมะหยี่ร้อยลูกปัดตามตัวเลข

กิจกรรมนี้ง่ายและฝึกทักษะได้หลายอย่างอีกแล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งกลุ่มสีตามตัวเลข และการร้อยลูกปัดเป็นการใช้ประสาทสัมผัสประสานกันระหว่างมือและสายตาได้อย่างดีมากเลย ฝึกสมาธิลูกได้ดีมากๆค่ะ บ้านเราเปลี่ยนมาใช้หลอดรีไซเคิลมาตัดเล็กๆแทนลูกปัดก็ประหยัดดีนะคะ 



กิจกรรมจำนวนและตัวเลข ที่ 5 คีบ-ตักเมล็ดถั่วตามจำนวน

กิจกรรมนี้เหมาะมากๆกับการฝึกทักษะที่จำเป็นสำหรับเด็กปฐมวัยค่ะ ง่ายและราคาถูกอีกด้วย สามารถใช้อุปกรณ์ทุกอย่างที่หาได้ในบ้าน เช่น หลุมใส่ไข่ในตู้เย็น คีมคีบ ช้อนตัก และวัตถุที่เด็กสามารถคีบใช้แทนจำนวน เช่น ลูกปัด เหรียญ เมล็ดถั่ว
กิจกรรมนี้นอกจากการฝึกเรื่องจำนวนตัวเลข และการฝึกใช้กล้ามเนื้อมือ ฝึกการประสานกันของตาและมือระหว่างคีบและตัก ถ้าเราใช้วัตถุดิบในครัว เด็กๆยังสามารถเรียนรู้เรื่องกลิ่นและรสสัมผัสได้ด้วยนะคะ เช่น มะเขือเทศลูกเล็ก กระเทียมปลอกเปลือกแล้ว น้ำตาลกรวด หรือเมล็ดพืชต่างๆ





และบ้านไหนที่อยากได้ไฟล์สำหรับปริ้นท์สัญลักษณ์ของจำนวนและตัวเลข ตามไปโหลดได้ที่ลิ้งนี้เลยค่ะ ->free-number-symbols-for-counting

You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor