ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน : Montessori - Practical Life 3

กุมภาพันธ์ 01, 2562



ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน

Montessori - Practical Life 3

บทความที่แล้ว เราฝึกให้เด็กๆ ทำกิจกรรมการดูแลตัวเองไปแล้ว จากนั้นเราก็จะมาต่อกันนะคะ



กิจกรรมพื้นฐานของหมวดชีวิตประจำวัน

Practical Life 3 : กิจกรรมการดูแลสิ่งแวดล้อม
ต่อเนื่องจากการฝึกเด็กๆดูแลตัวเอง พื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง เราก็จะขยับมาให้ฝึกการดูแลสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว สำหรับเด็กเล็กนั้น การฝึกในดูแลพื้นที่ส่วนรวมก็คือพื้นที่ภายในบ้านนั่นเอง เช่นการแบ่งหน้าที่ให้ดูพื้นที่ส่วนต่างๆของบ้าน ปัด กวาด เช็ด ถู ซักผ้า ตากผ้า ขัดภาชนะ จัดโต๊ะเรียน ชั้นหนังสือ
และวันนี้เราก็ได้รวบรวมไอเดียการจัดกิจกรรมให้เด็กๆฝึกดูแลสิ่งแวดล้อมรอบตัว แบบทำเองได้ง่ายๆที่บ้านกันอีกค่ะ
ซึ่งทุกไอเดียก็มาจากกลุ่มครอบครัวบ้านเรียนที่มีโอกาสได้ไปเรียนที่คานาอัน มอนเตสซอรี่ค่ะ ต้องขอขอบคุณมา ณ. ที่นี้นะคะ

1.ชวนเด็กๆจัดของบนชั้น + DIY ชั้นวางของ
ตัวอย่างการเตรียมชั้นวางของแบบมอนเตสซอรี่ให้เด็กๆ ซึ่งจะเน้นที่สัดส่วนความสูงให้พอดีกับเด็กเล็ก เพื่ออำนวยความสะดวกให้เด็กได้หยิบจับ จัดวาง ใช้งานได้ด้วยตัวเองค่ะ




2.ชวนเด็กๆเก็บหนังสือ + DIY ชั้นใส่หนังสือ
บ้านไหนมีหนังสือเยอะ อยากมีชั้นเก็บแบบให้เด็กหยิบอ่านได้ ลองdiyชั้นหนังสือแบบประหยัดได้นะคะ ตัวอย่างรูปเป็นของแม่แป้งจากกลุ่มคานาอัน มอนเตสซอรี่ค่ะ ชอบมากๆเลยขออนุญาตนำมาแบ่งปันค่ะ
อุปกรณ์ มีกล่องกระดาษใช้แล้ว, ผ้าที่กันน้ำได้หรือผ้าพลาสติกคลุมโต๊ะลวดลายที่ลูกชอบ, ท่อกรือแท่งไม้และผ้าหนาๆใช้สำหรับวางหนังสือตามรูปค่ะ 




3.ชวนเด็กๆซักผ้า และ ตากผ้า
กิจกรรมนี้ สำหรับเด็กเล็กไม่น่าเบื่อเลยนะคะ 
เด็กๆสนุก มีสมาธิ และมีความภูมิใจในตัวเองมากๆค่ะ



4.ชวนเด็กๆ เช็ดกระจก
จัดเตรียมมุมสำหรับให้เด็กเล็กหยิบจับ อุปกรณ์ทำความสะอาดได้ง่าย ถ้าหาไซส์สำหรับเด็กได้ก็จะดีมากค่ะ เพราะจะถนัดมือมากกว่า น้ำยาเช็ดกระจกไม่ได้ใช้นะคะ ใช้เป็นน้ำเปล่า





5.ชวนเด็กๆกวาดบ้านถูบ้าน
โดยจุดประสงค์ไม่ใช่แค่กวาดแบบไร้ทิศทางนะคะ ควรมีที่ตักผงให้เค้าด้วย เพื่อที่จะเข้าใจภาพรวมของขั้นตอน --->กวาดลงที่ตักผง--->เอาไปทิ้งที่ถังขยะ 





6.ชวนเด็กๆรดน้ำต้นไม้
ค่อยๆให้เด็กเติมน้ำแล้วมารตต้นไม้ทีละต้น นอกจากสนุกแล้ว ยังช่วยให้เด็กออกแบบรูปแบบการทำงานด้วยตัวเองค่ะ





ยังมีอีกหลายกิจกรรมนะคะที่เราสามารถจัดสรรให้เด็กๆได้มีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน เช่น การเช็ดเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน ล้างโต๊ะเก้าอี้ ขัดเครื่องใช้ภายในบ้านฯลฯ จุดประสงค์ที่เราฝึกเด็กก็ไม่ใช่การรีบฝึกให้ทำงานบ้านให้ได้ค่ะ แต่เป็นการฝึกเพื่อเสริมพัฒนาทางด้านร่างกาย กล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็ก สร้างสมาธิ ฝึกให้สร้างกระบวนขั้นตอนการทำงานด้วยตัวเองและยังปลูกฝังการมีจิตสาธารณะอีกด้วยค่ะ

You Might Also Like

1 Comments

  1. Do not contemplate playing as a method of incomes cash, and solely play with cash that you can afford to lose. If you might be} nervous about your playing or affected by another person's playing, please contact GamCare or GamblersAnonymous for assist. Because the dice or the roulette ball don't have any reminiscence, its outcomes will be completely random. Mathematically, no betting system can alter long-term anticipated ends in a sport with random 토토사이트 and independent trials.

    ตอบลบ

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor