ทำโฮมสคูล ขาดโอกาสการทํากิจกรรมแบบในโรงเรียนมั้ย?

มกราคม 26, 2562




คนส่วนใหญ่ยังคงคิดว่าการทำ homeschool จะทำให้เด็กขาดประสบการณ์ในรั้วโรงเรียน  หรือขาดเพื่อนในวัยเดียวกันถึงกับยกส่วนนี้มากเป็นข้อเสียของ home school ไปเลยทีเดียว
แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านการทำโฮมสคูลมา 3ปี  สิ่งที่เราเห็นคือเด็กโฮมสคูลมีกิจกรรมกลุ่มเยอะมากและในกลุ่มนั้น ก็มีทั้งเพื่อนวัยเดียวกัน และเพื่อนวัยไล่เลี่ยกันเยอะแยะมากมายนับไม่ถ้วนขึ้นทุกวันค่ะ


ลองมาดูกันนะคะ ว่ากลุ่มโฮมสคูล อนุบาล ในเชียงใหม่ มีกิจกรรมอะไรกันบ้าง
การทำโฮมสคูล ขาดโอกาสการทํากิจกรรมแบบในโรงเรียนจริงมั้ย?

เทศกาลอะไร ประเพณีไหนเราก็จัดกิจกรรมค่ะ






กิจกรรมแลกของขวัญวันขึ้นปีใหม่ ฮาโลวีน และลอยกระทงของครอบครัวเด็กโฮมสคูล


ทัศนศึกษาเป็นหมู่คณะเราก็มีค่ะ





พาเด็กไปน้ำตกบัวตอง เที่ยสวนสัตว์ขึ้นรถบัสชมรอบเมือง

เข้าค่าย ค้างคืนพักแรม เราก็ไปค่ะ



ค่ายแลกเปลี่ยนประสบการณ์บ้านเรียน MY Way

ขนาดกีฬาสี เราก็ยังมีนะคะ



 กีฬาสีกลุ่มโฮมสคูลสันกำแพงครั้งที่1-2


ภาพบรรยากาศงานกีฬาสีโฮมสคูลสันกำแพงครั้งที่ 2


ทุกวันนี้ กิจกรรมมีมากมายจนพวกเราต้องเลือกไปร่วมเฉพาะที่ลูกชอบ และเวลาที่ครอบครัวสะดวกค่ะ และเนื่องจากกลุ่มนี้เด็กโฮมสคูลส่วนใหญ่ยังเป็นเด็กเล็กระดับโฮมสคูล อนุบาล ซึ่งต้องมีผู้ปกครองร่วมทำกิจกรรมด้วยเป็นธรรมดานะคะ

การที่เด็กเล็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆพร้อมกับผู้ใหญ่ในครอบครัว ช่วยให้เค้าได้มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับผู้คนหลายหลายวัยมากขึ้น เป็นส่วนช่วยให้เค้าได้ปรับตัว เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับคนหลายวัย แทนที่จะได้อยู่กับคนในวัยเดียวกัน มีวุฒิภาวะไม่ต่างกัน ซึ่งความหลากหลายนี้เป็นส่วนหนึ่งเด็กจะได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ที่หลากหลายขึ้นค่ะ

และในกลุ่มของเด็กโฮมคูลวัยรุ่น เค้าก็จะเริ่มมีกิจกรรมกลุ่มที่จัดการกันเอง บางครั้งก็รวมตัวออกทริปเดินทางกันเอง เด็กโฮมสคูลไม่ได้มีพ่อแม่คอยเฝ้าดูให้อยู่แต่ในสายตาตลอด 24 ชั่วโมงอย่างที่หลายคนเข้าใจค่ะ ทุกอย่างก็เริ่มปรับเปลี่ยนไปตามเวลาตามวัยของเด็กๆค่ะ

สิ่งที่แตกต่างอย่างเดียวของการทำกิจกรรมของครอบครัวโฮมสคูลคือ ทุกกิจกรรมไม่ได้เป็นการบังคับค่ะ ไม่ได้เป็นประเพณีที่ต้องทำ เลือกได้ตามอัธยาศัยแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละครอบครัว บางครอบครัวแทบไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมเลย เพราะเค้าเลือกที่จะจัดการศึกษาด้วยตัวเองอย่างสงบและสันโดษค่ะ ซึ่งเค้าไม่ได้รู้สึกว่าเป็นการเสียโอกาสทางสังคมแต่อย่างใด ดังนั้นความเข้าใจที่ว่าข้อเสียของ home school คือการไม่มีสังคม จากเท่าที่เห็นตอนนี้ ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลยค่ะ

You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor