เด็กสองภาษา : สอนภาษาอังกฤษลูกด้วยตัวเอง

มกราคม 21, 2562



        ครอบครัวเราเป็นไทยแท้ค่ะ ไม่มีใครเป็นลูกครึ่ง พ่อแนนและแม่แนนเองก็เรียนจบในเมืองไทย
ไม่เคยไปเรียนต่างประเทศเลย ภาษาอังกฤษของพวกเราจึงอยู่ในระดับที่ใช้งานได้ทั่วไป ไม่ได้เชี่ยวชาญเป็นพิเศษ

        มีแต่ตั้งใจว่าอยากให้ลูกเป็นเด็กสองภาษา อยากลองสอนภาษาอังกฤษลูกด้วยตัวเอง เคยคิดจะเรียนสารพัดคอร์สออนไลน์ แต่ก็ยังไม่เคยมีโอกาสได้เรียน หาข้อมูลพูดภาษาอังกฤษกับลูก pantip มากมาย
และสุดท้ายก็ต้องดับเครื่องชน งัดเอาทักษะทั้งหมดที่แม่เหลือ ค้นคว้าหาวิธีสอนลูกพูดภาษาอังกฤษในอินเตอร์เนต บวกกับความพยายามอย่างสม่ำเสมอ



วิธี สอน ลูก 2 ภาษามีดังนี้ค่ะ อาจจะไม่สุดยอดเหมือนบ้านอื่นๆ นะคะ แต่มันก็ใช้ผลดีกับบ้านเราค่ะ

       1.เริ่มตั้งแต่ยังเล็ก ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดีค่ะ ที่บ้านเริ่มประมาณเกือบ 1 ขวบ ช่วงที่เค้ากำลังจะเริ่มพูดเป็นคำๆ แต่ที่จริงเริ่มตอนไหนก็ได้ค่ะ ไม่มีคำว่าสายเกินไปค่ะ

       2.แม่แนนพูดภาษาอังกฤษกับลูกเป็นหลัก พ่อแนนพูดไทย พยายามพูดให้มากที่สุด ไม่ว่าจะอยู่บ้าน หรือออกไปข้างนอก แต่อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สะดวกใจ ก็ไม่ต้องฝืนพูดค่ะ 

       3.จัดสิ่งแวดล้อมให้เค้าได้สัมผัสภาษาอังกฤษมากที่สุด เช่น ถ้ามีเพื่อนบ้าน ลูกค้าเป็นชาวต่างชาติ ก็พาลูกไปพูดคุยกับเค้าบ่อยๆ

       4.ไม่เข้มงวดกับแกรมม่าหรือพยายามแก้คำผิดให้ลูกมากเกินไป จนลูกหมดความมั่นใจและอาจจะต่อต้าน ลูกอยากพูดอะไรก็พูดไป ทุกอย่างจะค่อยๆดีขึ้นเองอย่างเป็นธรรมชาติ

       5. สื่อการสอนราคาแพงไม่จำเป็นเท่ากับความสนใจของลูกค่ะ ถ้าลูกชอบร้องเพลง ก็เปิดใช้เพลงสอนได้เลย หรืออย่างนิวตั้นชอบดูคลิปรีวิวต่อเลโก้ ก็ให้โอกาสเค้าได้ดูบ้างตามสมควรกับอายุเค้าค่ะ อะไรที่ลูกชอบที่ลูกสนใจ โฟกัสจุดนั้นเป็นภาษาอังกฤษให้หมด ต่อให้เป็นสื่อโหลดฟรีก็ประยุกต์ใช้ได้ เค้าจะเรียนรู้อย่างสนุกและรวดเร็วค่ะ

       6. ความต่อเนื่องสำคัญที่สุดค่ะ ค่อยๆสอนไปอย่างสม่ำเสมอ อย่าท้ออย่าหมดกำลังใจ สำเนียงไม่เป๊ะ อย่าได้กังวลค่ะ
เด็กสองภาษา 

ต่อให้พูดแบบติดสำเนียงภาษาแม่ แต่พูดได้ชัดคล่อง ก็ไม่มีปัญหาในการติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติแน่นอนค่ะ

       7. แม่แนนสอนภาษาอังกฤษลูกด้วยตัวเอง โดยใช้สื่อการสอนหลักคือ สอนตามหลักของ Montessori, Dr.seuss E-Book และ jolly phonics app ค่ะ

       8. สิ่งสำคัญที่สุดคือ ไม่เปรียบเทียบลูกเรากับลูกคนอื่น และอดทนต่อเสียงวิพากษ์ของคนรอบข้างค่ะ เด็กทุกคนต่างวาระ ต่างที่มา เพราะมีพื้นฐานต้นทุนชีวิตที่แตกต่างกัน ย่อมจะต้องมีความแตกต่างกันเป็นธรรมดาค่ะ  


เป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวที่อยากสอนภาษาอังกฤษลูกด้วยตัวเองค่ะ
ถ้าครอบครัวเราทำได้ ครอบครัวคุณก็ย่อมทำได้เช่นเดียวกันค่ะ

ชุดหนังสือ Dr.Seuss ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก





ตัวอย่างคลิปที่นิวตั้นรีวิวของเล่นเป็นภาษาอังกฤษค่ะ  
      




You Might Also Like

0 Comments

โพสต์ใหม่ล่าสุด

Sponsor Ad

โพสต์ยอดนิยม

Sponsor